Tất cả vì mục tiêu “An toàn cho người lao động”

Ngày 20 tháng 3 năm 2014 vừa qua, tại Công ty TNHH Nhà nước MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn SSIC, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 16 năm 2014.

Ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty, Trưởng ban chỉ đạo, cùng các ông Nguyễn Văn Tích, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty, ông Vũ Minh Phú, Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất Tổng Công ty – Phó ban chỉ đạo tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 tham dự và chủ trì buổi lễ.
Ông Ngô Tùng Lâm, Phó tổng giám đốc SBIC, trưởng ban chỉ đạo khai mạc Lễ phát động

Về tham dự Lễ phát động còn có lãnh đạo của 8 đơn vị thành viên SBIC, lãnh đạo sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề An toàn vệ sinh lao động – phòng cháy chữa cháy. Hơn 100 cán bộ, công nhân của SSIC - đơn vị đăng cai – cũng đã tham dự lễ phát động.

Ông Ngô Tùng Lâm thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty nhấn mạnh chủ đề tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 năm 2014 chính là “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Đồng thời đưa ra những số liệu cụ thể về số vụ tai nạn lao động, thiệt hại vật chất, tài sản trên bình diện cả nước nói chung và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy nói riêng trong năm 2013. Từ đó rút ra kết luận: “Công tác An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ cần đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt về ATVSLĐ - PCCN từ người sử dụng lao động đến người lao động. Đặc biệt đối với các ngành đóng mới và sửa chữa tàu thủy vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trưởng ban chỉ đạo Ngô Tùng Lâm cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty, trên cơ sở kế hoạch ATVSLĐ-PCCN đã được xây dựng, cần có biện pháp triển khai hiệu quả theo 5 nội dung của công tác ATVSLĐ-PCCN đã đề ra. Thực hiện tốt 5 nội dung này chính là hành động thiết thực hưởng ứng tích cực tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16.
 
Ký cam kết thi đua, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn - Vệ sinh Lao động năm 2014

Tại lễ phát động, thay mặt BCH Công đoàn Tổng Công ty, Phó Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Tích đã đề nghị các Công đoàn cơ sở trực thuộc, thực hiện tốt những nội dung sau để đảm bảo thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN được bền vững:

Phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN tại đơn vị với các nội dung phù hợp... Kết hợp hưởng ứng tuần lễ quốc gia với việc tổng kết công tác Bảo hộ lao động năm 2013 và triển khai công tác Bảo hộ lao động năm 2014.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, người lao động các thông tin liên quan đến văn hóa an toàn, văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ... bằng các biện pháp, cách ứng xử cụ thể đạt hiệu quả cao nhất.

Phối hợp với chuyên môn trong công tác huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động. Tiếp tục duy trì và phát triển phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Thực hiện tiêu chuẩn vệ sinh 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) một cách thường xuyên... Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến trong việc phòng ngừa tai nạn lao động, phòng ngừa cháy nổ tại đơn vị...

Cũng trong buổi lễ còn có các tham luận đề cập đến nhiều biện pháp cụ thể để phòng chống tai nạn lao động, phòng chống cháy nổ, đưa năng suất lao động ngày một lên cao của Đóng tàu Sông Cấm, Đóng tàu Bạch Đằng. Riêng đơn vị đăng cai là SSIC cũng đã trình bày tham luận  và khẳng định: “SSIC luôn nhận thức rằng trong lao động, sản xuất, con người là vốn quý nhất. Thành quả lao động của chúng ta sẽ không có ý nghĩa khi phải trả giá bằng sinh mạng. Thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về các mặt chính trị, xã hội, kinh tế...
                       Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Ụ khô của SSIC

Tại lễ phát động, ông Vũ Minh Phú, Phó trưởng ban chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN Tổng Công ty đã công bố các quyết định khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã có thành tích tốt, không để xảy ra tai nạn lao động, hay cháy nổ trong sản xuất năm 2013. Các đơn vị cũng đã đồng thuận ký vào bản giao ước thi đua không để xẩy ra bất kỳ tai nạn lao động, hay cháy nổ tại đơn vị mình trong năm 2014. Kết thúc buổi lễ chính là hình ảnh những người thợ của SSIC đã nhanh chóng làm chủ tình huống, dập tắt ngay đám cháy bất thường xuất hiện trong diễn tập phòng chống cháy nổ ngay tại ụ khô 10.000 tấn...

 

Bài và ảnh: Dũng Minh

Go to top