Thành công ở một đơn vị
Dù đến với lĩnh vực đóng mới chưa đến chục năm, nhưng Saigon Shipmarin cũng đã có những sản phẩm tạo được tiếng vang như sà lan 15.000 T (lớn nhất đất nước ở thời điểm lúc bấy giờ - năm 2006), đôi tàu chở hàng khô 6.800 DWT, đôi tàu 6.500 DWT đóng xuất khẩu cho Nhật Bản và nhiều tàu kéo, tàu khách, tàu dịch vụ biển. Nhất là trong vài năm gần đây, khi mà nhiều đà triền của các cơ sở đóng mới phương tiện vận tải thủy không có khách hàng, bỏ trống thì Saigon Shipmarin lại liên tục có tàu lên ky, hạ thủy, bàn giao. Để có được những thành công đó, Saigon Shipmarin đã có những bước đi vững vàng về hợp lý hóa dây chuyền sản xuất và đưa khoa học - công nghệ hiện đại vào thi công những con tàu. Phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy đã có một cuộc gặp gỡ và trao đổi với kỹ sư Nguyễn Thùy Giang - Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất của Saigon Shipmarin về việc áp dụng khoa học - công nghệ vào đóng mới một số sản phẩm cụ thể ở công ty thời gian gần đây.
Đây là một con tàu sông như nhiều con tàu sông khác. Chỉ khác ở chỗ nó được dùng để chuyên chở 2 bồn chứa khí hóa lỏng dung tích 1.400m3, nên yêu cầu chất lượng sắt thép, đường hàn phải rất đảm bảo. Từ trước đến nay khi đóng mới tàu sông, người ta thường thi công theo phương pháp dán diềm. Có nghĩa là đấu nối khung sườn từ mũi đến lái, sau đó gá tôn vào hàn lại. Nhưng với con tàu chở khí hóa lỏng này, Saigon Shipmarin chúng tôi đóng nó như đóng tàu biển. Có nghĩa là phải chia ra các phân, tổng đoạn riêng rẽ, gia công xong mới đấu nối lại với nhau. Làm như thế sẽ kiểm tra chất lượng từng hạng mục kỹ càng và cẩn thận hơn. Chính vì vậy, sau con tàu chở ga này, chủ đầu tư rất ưng ý và đã ký tiếp hợp đồng đóng mới thêm tàu khách 5 sao, tàu dịch vụ biển công suất cao, hiện đại…
Được biết, đôi bồn chứa khí hóa lỏng của con tàu này lần đầu tiên được gia công tại Việt Nam, còn từ trước đến nay toàn phải mua của nước ngoài. Anh có thể cho biết quá trình làm ra nó, chúng ta đã áp dụng khoa học công nghệ mới như thế nào?
Đúng là đôi bồn chứa ga dung tích mỗi chiếc 700m3 này lần đầu tiên được sản xuất tại Việt
Cũng như những con tàu chúng tôi đã đóng mới trong thời gian gần đây, con tàu khách 5 sao này là con tàu sẽ chuyên chở khách du lịch trên các tuyến đường sông từ Việt
Còn với con tàu dịch vụ biển 4.200T mà các anh làm lễ lên ky vài tháng trước…?
Lát nữa mời phóng viên Tạp chí ra xem, phân tổng đoạn của nó chúng tôi đã gia công được một phần ba rồi. Tuy kích thước tàu không lớn, nhưng vì là tàu dịch vụ biển công suất lớn, nên việc sản sinh ra nó đòi hỏi phải có nhiều biện pháp khoa học công nghệ. Chỉ riêng sơn hầm ba lát thôi, chúng tôi phải mua sắm thiết bị mới để thi công, vì thiết kế đòi hỏi tàu trên 10 năm mới phải sơn lại…
Buổi trao đổi giữa phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy với Phó Tổng Giám đốc Saigon Shipmarin Nguyễn Thùy Giang đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn sự thành công của một đơn vị đóng mới và sửa chữa ở phía
Bài và ảnh: Phạm Minh Dũng