Chiếc tàu thủy đầu tiên của Việt Nam
Vua Minh Mạng húy là Hiệu, lại có tên là Đởm, sinh ngày 23 tháng Giêng năm Tân Hợi (1781), là con thứ tư của vua Gia Long. Tháng Giêng năm Canh Thìn (1820), Hoàng Thái tử Đởm lên ngôi vua, đặt quốc hiệu là Đại Nam, niên hiệu là Minh Mạng. Khi đó nhà vua mới 30 tuổi.
Sử cũ có ghi: "Gia Long có trong tay mấy chiếc tàu chạy bằng hơi nước mua của người Pháp.
Bọn lái tàu và thợ máy đều là người Pháp. Họ cậy thế mình hiểu biết kỹ thuật hay lên mặt với quan quân Việt
Chỉ dụ của Minh Mạng ban ra nhưng thợ thuyền trong Công tượng chưa nhận thức được đầy đủ do còn tự ti do dự. Minh Mạng đốc thúc liên tục song từ quan cho đến thợ không ai dám đứng ra nhận. Giữa lúc đó có một thợ rèn tên là Huỳnh Văn Lịch, người làng Hiền Lương (một làng cổ thuộc huyện Phong Điền, Huế) đứng ra xin đảm nhận. Lập tức Huỳnh Văn Lịch được giao làm giám đốc xưởng.
Ông Lịch không biết máy móc nhưng rất giỏi nghề rèn, cùng cộng tác với ông còn có ông Võ Huy Trinh. Hai người phân công nhau chỉ huy đám thợ rèn, thợ nguội triển khai dựa vào kiểu chiếc tàu của phương Tây để lại từ thời vua Gia Long.
Chẳng bao lâu sau, chiếc tàu đã xong, giống y chiếc tàu của Tây Dương. Vua Minh Mạng đích thân ra sông Ngự Hà xem tàu chạy thử. Tàu vận hành tốt, tốc độ tàu không thua kém tàu của Tây Dương.
Vua Minh Mạng rất vừa lòng, lập tức ban thưởng cho hai ông mỗi người một chiếc nhẫn vàng và một đồng tiền vàng Phi Long hạng lớn, còn đốc công và binh tượng được thưởng chung một ngàn quan tiền.
Tháng 10/1839, nhà vua lại cho đóng thêm một con tàu lớn hơn nữa với mức tốn phí là 11.000 quan tiền. Người thợ rèn Huỳnh Văn Lịch đã trở thành người kỹ sư chế tạo máy đầu tiên của nước ta.
Chiếc tàu thuỷ do người Việt