Những tín hiệu vui

Những tín hiệu vui đã xuất hiện ngay những ngày tháng đầu năm ở các đơn vị thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ - SBIC đang đóng quân tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ SSIC đến Saigon Shipmarin và Thiết kế - Đóng tàu đều có đầy đủ công ăn việc làm cho người lao động.

Cùng với những hợp đồng đã ký và hợp đồng đang đàm phán, các đơn vị đã phần nào yên tâm với công việc cho người lao động trong năm 2014 này. Đấy là tín hiệu vui giữa năm tháng công ăn việc làm cho người lao động không chỉ riêng ở ngành công nghiệp tàu thủy, mà hầu hết các ngành nghề khác đang gặp khó khăn. Qua đó đã cho thấy uy tín và sự năng động của các đơn vị thành viên SBIC ở thành phố Hồ Chí Minh.
 Tôi sẽ không viết về những phần việc cụ thể mà cả 3 đơn vị SSIC, Saigon Shipmarin và Thiết kế và Đóng tàu miền Nam đang nỗ lực thực hiện. Mà chỉ viết về những tâm tư, tình cảm của cán bộ và công nhân các đơn vị khi bước vào năm Giáp Ngọ này. Tín hiệu vui đến với các đơn vị khi tái cơ cấu lại Tập đoàn thành Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC thì quy mô và số  đơn vị thành viên giảm xuống, nợ nần cũng vơi đi, tất cả chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh ở hai mảng chính: Đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thủy. Ai cũng tin sang giai đoạn phát triển mới SBIC sẽ vững vàng tiến vào tháng ngày phía trước. 
                              Thi công tàu du lịch cao cấp ở Saigon Shipmarin 
Còn ở Saigon Shipmarin, một trong hai đơn vị đóng quân ở thành phố, thì tín hiệu vui lộ rõ trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói và những cái bắt tay thật chặt ngay những ngày ra quân đầu xuân Giáp Ngọ. Khi trò chuyện với một tổ sản xuất đang thi công con tàu du lịch cao cấp, người thợ tầm 40 tuổi cho biết: “Từ đầu năm 2014 đến nay, Saigon Shipmarin luôn lo đủ công ăn việc làm cho công nhân ở cả hai mảng đóng mới và sửa chữa...”. Một cậu thợ trẻ khác bổ sung thêm: “Riêng khối đóng mới tụi em đang ra sức chạy theo tiến độ con tàu du lịch thì mấy ngày trước đã lên ky thêm con tàu dịch vụ biển. Chỉ hai con tàu này thôi cũng gần đủ việc cho tổ chúng em đến hết năm rồi. Với người thợ đóng tàu, cứ đủ việc làm, lương thưởng đúng kỳ hạn và các con tàu hoàn thành đúng tiến độ là nguyện vọng của tất cả mọi người... Nghe những người thợ vừa cần mẫn làm việc vừa bày tỏ suy nghĩ của mình, trong lòng chúng tôi cũng nảy nở những niềm vui.
                                  Một sản phẩm đang được thi công ở SSIC 

Còn tại Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn - SSIC, đơn vị đã đóng thành công con tàu biển đầu tiên ở đất phương Nam thì những ngày tháng đầu năm Giáp Ngọ, tín hiệu vui ngập tràn không gian, từ các phòng ban nghiệp vụ đến các xưởng đội, tổ sản xuất; từ mặt bằng đóng mới xuống ụ khô sửa chữa... Với sự năng động của mình, ngay trong những tháng ngày khó khăn nhất, lãnh đạo SSIC vẫn lo đủ công việc cho người lao động. Qua những lần gặp gỡ, tiếp xúc với các cán bộ, công nhân SSIC chúng tôi ghi nhận được, bước vào năm 2014, niềm tin của mọi người đối với nơi mình đang làm việc cứ mỗi ngày một thêm lên. Điều ấy, có lẽ là tín hiệu vui nhất đối với Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn...

Những tín hiệu vui của các đơn vị thành viên SBIC đóng quân tại thành phố mang tên Bác còn nhiều, báo hiệu một năm kế hoạch vượt qua những khó khăn trước mắt để chuẩn bị cho một giai đoạn hoạt động mới: Cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy.

 

 

Bài và ảnh: Minh Dũng

Go to top