Mở rộng thị trường Việt Nam- Liên bang Nga

Nước Nga nằm trên hai châu lục Á- Âu, đứng đầu thế giới về diện tích với 17.075.400 km2, dân số 143,358 triệu người (thời điểm ngày 1 tháng 4 năm 2013). Năm 2012, tổng GDP đạt 2.504 tỉ USD, đứng thứ 7 trên thế giới, GDP trung bình tính theo đầu người là 17.500 USD/năm, đứng thứ 76 trên thế giới.

Hợp tác giữa Nga và Việt Nam

Nga là thị trường khá mở với sức tiêu thụ lớn. Hàng năm Nga nhập khẩu các mặt hàng với trị giá kim ngạch từ 250-312 tỷ USD. Sức tiêu thụ các mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu vào Nga còn rất tiềm năng.

Tiềm năng nhiều nhưng cạnh tranh diễn ra cũng khá gay gắt bởi các mặt hàng nhập khẩu vào Nga đến từ nhiều nước trên thế giới. Trong môi trường chính trị thuận lợi, tin cậy và là đối tác chiến lược toàn diện đã và đang tạo điều kiện tốt cho hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia. Các thành tố của quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Nga bao gồm hợp tác thương mại, công nghiệp, đầu tư, du lịch. Những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Nga đã và đang tiến triển theo xu hướng khá tích cực.
      Hội đàm và trao đổi giữa đại diện của Việt Nam và LB Nga về đóng tàu dân sự

Về hợp tác thương mại, thời gian qua giữa hai nước đã đạt được những kết quả đáng mừng, mặc dù kinh tế thế giới còn trong giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng. Theo số liệu của Hải quan Nga, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước năm 2012 so với 2011, tăng 20%, đạt 3,66 tỷ USD, tăng 2,5 lần so với 5 năm trước (2008: 1,43 tỷ USD); 9 tháng đầu năm 2013, so với cùng kỳ năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu Nga và Việt Nam giảm gần 2,2%, đạt  2, 8 tỷ USD. Trong đó Nga xuất khẩu sang Việt Nam giảm 34%, đạt 0,82 tỷ USD; Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng 21,5%, đạt 1,98 tỷ USD. Hai nước đang phấn đấu trị giá trao đổi hàng hóa hai chiều đạt 7 tỷ USD đến năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Những năm gần đây, xuất siêu của Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng: nếu năm 2011, Việt Nam xuất siêu 0,6 tỷ USD thì năm 2012, xuất siêu 0,8 tỷ USD và 9 tháng đầu năm 2013 con số này đã đạt 1, 16 tỷ USD.

Về hợp tác công nghiệp, giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực năng lượng, cơ khí, đóng tàu, luyện kim, hàng không, công nghiệp nhẹ. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là một trụ cột vững chắc.

Trong hợp tác đầu tư cũng đạt được kết quả tốt đẹp: Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến cuối tháng 8 năm 2013, có 92 dự án đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện nay, Nga là nước đứng thứ 3 trong số nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 17 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 2,4 tỷ USD.

Trước sự thay đổi nhanh chóng theo xu thế tích cực của quan hệ kinh tế - thương mại Việt - Nga, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga đã xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới: Chủ động, bám sát việc nghiên cứu thị trường, tham mưu tư vấn cho các bộ, ngành trong nước để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế - thương mại, công nghiệp, đầu tư, du lịch giữa hai nước, tạo đà phấn đấu mục tiêu kim ngạch đạt 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Thành lập Nhóm công tác chuyên ngành Việt - Nga về đóng tàu dân dụng

Giữa tháng 9/2013, tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải ở Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác triển khai thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực đóng tàu dân sự (gọi tắt là Nhóm công tác) của Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác thương mại - kinh tế và khoa học - kỹ thuật. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã dự và làm việc với Nhóm công tác.

Đoàn đại biểu Liên bang Nga do ông Kabakov Boris Anatolievich, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp đóng tàu và kỹ thuật hàng hải của Bộ Công thương Nga, đồng Trưởng Nhóm công tác dẫn đầu. Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Nguyễn Văn Thạch, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, đồng Trưởng Nhóm công tác dẫn đầu.
  Ký kết biên bản hợp tác giữa 2 Nhóm công tác của 2 nước về lĩnh vực đóng tàu dân sự

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng các thành viên trong Nhóm công tác của hai phía Viêt Nam và Liên bang Nga đã trao đổi, thông tin về hiện trạng, triển vọng phát triển ngành công nghiệp đóng tàu của hai bên; các đề xuất giữa hai bên về các hướng hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực đóng tàu dân sự. Phía Việt Nam và Nga cũng đã thảo luận về cơ cấu và trình tự chuẩn bị chương trình hợp tác lâu dài cùng có lợi giữa hai nước trong lĩnh vực đóng tàu dân sự.

Tại buổi làm việc, ông Kabakov Boris Anatolievich, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp đóng tàu và kỹ thuật hàng hải của Bộ Công thương Nga và ông Nguyễn Văn Thạch, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã ký Biên bản cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác triển khai thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực đóng tàu dân sự của Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác thương mại - kinh tế và khoa học - kỹ thuật.
              Một gian hàng của đối tác đến từ LB Nga tại Triển lãm Vietship 2014

Theo biên bản ký kết, hai bên thống nhất cần trao đổi thông tin phối hợp để các công ty đóng tàu của hai nước tham gia vào các triển lãm và các diễn đàn trong lĩnh vực đóng tàu dân sự và sản xuất thiết bị kỹ thuật hàng hải được tổ chức trên lãnh thổ hai nước; hai bên nhất trí xem xét khả năng tổ chức đào tạo thêm sau đại học cho các chuyên gia của các công ty đóng tàu Việt Nam tại Liên bang Nga.

Hai bên cũng ghi nhận không chỉ giới hạn hợp tác những lĩnh vực đã nêu trong biên bản mà còn thống nhất sẽ tận dụng mọi mặt khả năng của Nhóm công tác để phát triển việc hợp tác rộng hơn trong lĩnh vực đóng tàu dân sự; và nhất trí tổ chức cuộc họp thứ hai của Nhóm công tác tại Nga.

 

Quỳnh Hương

Go to top