Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam hưởng ứng ngày Khoa học và Công nghệ

Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5/2014), được Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt và tổ chức công bố tại Hà Nội, nhằm giới thiệu rộng rãi và tôn vinh các thành tựu khoa học và công nghệ, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của khoa học và công nghệ, động viên những người say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy đi vào hoạt động theo mô hình mới, với quy mô  phù hợp, tập trung vào những ngành nghề kinh doanh chính là sửa chữa và đóng mới tàu thủy. Đây cũng là môi trường thuận lợi để Cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) có dịp được thể hiện, được phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm và trí tuệ đã được đúc kết qua nhiều năm trên những sản phẩm của mình, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động, trong những năm qua với vai trò và chức năng của mình, các cấp Công đoàn trong Tổng công ty đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua, đặc biệt là Phong trào: Tham gia tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống CNVC-LĐ; tham gia với chuyên môn đồng cấp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNLĐ. Mặc dù trong những năm qua tình hình chung rất khó khăn nhưng các đơn vị có việc làm vẫn duy trì và tổ chức được phong trào thi đua đạt hiệu quả thiết thực, trong dịp đại hội Đảng, đại hội Công đoàn các cấp, đã có 24 công trình sản phẩm đăng ký chất lượng cao, hoàn thành đúng tiến độ; 03 công trình gắn biển chào mừng đại hội XI Công đoàn Việt Nam, 07 công trình chào mừng đại hội Đảng bộ Tập đoàn, đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trên 400 CNLĐ xuất sắc tiêu biểu được tôn vinh hàng năm qua phong trào thi đua của các đơn vị. Trong đó, 01 Tập thể (Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm) được tôn vinh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI tổ chức vào tháng 5 năm 2014, 06 CNLĐ nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh...

Trong 5 năm qua (từ 2008 - 2012), Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã liên tục phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới, phát huy sáng kiến, cải tiến quản lý - kỹ thuật với mục tiêu nâng cao “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt phong trào như: Đóng tàu Hạ Long, Bạch Đằng, Phà Rừng, Đóng tàu Sông Cấm, Đóng tàu Thịnh Long, Thiết kế đóng tàu Miền Nam, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn... đã liên tục duy trì các phong trào thi đua, động viên đông đảo cán bộ kỹ thuật và CNVC-LĐ tham gia, công tác xét duyệt thi đua, khen thưởng kịp thời với phong trào đã khích lệ cán bộ, CNVC-LĐ tích cực tham gia hưởng ứng.

Kết quả trong 5 năm qua, Phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất ” đã hướng vào các mục tiêu: Nâng cao năng suất lao động, chất lượng và mỹ thuật công nghiệp, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và cải thiện thu nhập cho người lao động; Có 4.455 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của trên 4.500 lượt cán bộ CNVC-LĐ toàn Tổng Công ty, giá trị làm lợi trên 137 tỷ đồng, các đơn vị đã trích trên 1,2 tỷ đồng tiền thưởng cho các sáng kiến có giá trị làm lợi cao. 5 năm qua đã có 149 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo, trong đó có một giải pháp của Công ty Đóng tàu Hạ Long giành Giải thưởng quốc tế về sáng tạo tại Seoul - Hàn Quốc năm 2008…

Có thể khẳng định kết quả của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong những năm qua ở các đơn vị là một trong những yếu tố giúp các Công ty đóng tàu nói riêng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy nói chung tồn tại và phát triển.

 Điển hình trong Phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo” có thể kể ra một số đơn vị sau:

Công ty đóng tàu Hạ Long, đơn vị có truyền thống duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là Phong trào thi đua lao động sáng tạo trong cán bộ, đoàn viên CNVC-LĐ. Trong những năm qua, tại Đóng tàu Hạ Long đã có 186 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của 281 lượt cán bộ CNVC-LĐ toàn công ty, giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Tiêu biểu có thể kể ra các nhóm sáng kiến: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ đóng phân tổng đoạn tàu container 1.016 TEU; Nghiên cứu, thiết kế, thi công và chế tạo dây chuyền lắp ráp tự động thân tàu chở hàng rời 53.000 DWT để xuất khẩu; Nghiên cứu, ứng dụng các thiết bị trắc đạc laser trong chế tạo, lắp ráp và kiểm tra vỏ tàu, hệ trục chân vịt, trục lái trong quá trình đóng tàu chở dầu thô 100.000DWT. Từ kết quả của các nhóm sáng kiến này, Công ty đã áp dụng đóng mới thành công các loại tàu 53.000 tấn, tàu chở ô tô 4.900 xe, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Công ty đóng tàu Hạ Long, được Bộ KH&CN - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Tặng cờ “Đơn vị áp dụng xuất sắc công trình đoạt giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam vào sản xuất và đời sống năm 2007-2008”.

 Công đoàn Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm cũng là đơn vị tổ chức tốt các phong trào thi đua. Công đoàn Công ty luôn xác định: Môi trường điều kiện làm việc tốt là một trong các yếu tố để nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Vì vậy, Công đoàn Công ty đã phối hợp với Chuyên môn triển khai thực hiện chế độ 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) về công tác vệ sinh công nghiệp theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2008; quản lý môi trường theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO 14001 - 2004 với chính sách môi trường của Công ty là: "Vì một môi trường Xanh, Sạch, Đẹp. Vì sức khoẻ của CBCNV. Vì sự phát triển bền vững của Công ty". Từ đó, Công ty đã đầu tư mua sắm bổ sung đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho công tác vệ sinh công nghiệp, cải thiện điều kiện lao động cho công nhân như: Mua các loại xe nâng hàng, nâng người; hệ thống giàn dáo; các loại quạt hút, quạt đẩy thông gió, đèn phòng nổ, van ga một chiều, khẩu trang chống bụi, khí độc v.v... giúp cho người lao động có điều kiện làm việc tốt hơn khi làm việc trên cao, trong hầm tàu và những khu vực sản xuất có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm.
 

Hưởng ứng các phong trào thi đua phát huy các sáng kiến, sáng tạo trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trong 5 năm qua (từ 2008 - 2012) toàn Tổng Công ty đã có 149 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Trong đó, điển hình là: Kỹ sư Nguyễn Cao Triệu - Phó Quản đốc, Chủ tịch CĐ Phân xưởng Vỏ 2, thuộc Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả như: Giải pháp chống biến dạng cabin thượng tầng tàu 22.500DWT, giá trị làm lợi 230.000.000đ so với cách làm cũ và được áp dụng thi công cho các loạt tàu tiếp theo, được chủ tàu đánh giá cao, tạo được niềm tin, uy tín với khách hàng. Đồng chí Nguyễn Cao Triệu đã vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn trong năm 2013.

Công nhân Nguyễn Văn Hoạt - Thợ nguội bậc 7/7, Tổ trưởng tổ công cụ 1 Phân xưởng Cơ điện, Công ty Đóng tàu Phà Rừng với 3 sáng kiến là: Hoán cải ru lô chủ động hệ thống băng tải gầu nâng dây chuyền phun bi cầu nhẹ, kết quả sau khi hoán cải ru lô, dây chuyền hoạt động trở lại bình thường, kịp thời đưa thiết bị vào sản xuất, chi phí sửa chữa rẻ. Sáng kiến: Chế tạo dao cắt phục vụ thi công rãnh chân vịt tàu PR05, kết quả đã phục hồi thành công rãnh dầu giãn côn chân vịt, đáp ứng kịp thời tiến độ hạ thuỷ tàu. Sáng kiến: Lập phương án đưa cẩu 50T âu số 1 về tâm ray ( bị lệch do mòn gờ bánh xe), kết quả toàn bộ bánh xe đã về được tâm ray, rút ngắn được thời gian sửa cẩu và tiết kiệm được chi phí sửa chữa. Tổng giá trị làm lợi của 03 sáng kiến trên 30 triệu đồng. Bản thân đồng chí Nguyễn Văn Hoạt đã được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp và được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Có thể nói, kết quả các phong trào thi đua trong 5 năm qua đã tập trung giải quyết thắng lợi được những vấn đề mấu chốt của ngành Công nghiệp tàu thủy, góp phần tạo ra các bước công nghệ và sản phẩm tiêu biểu mang tính đột phá, góp phần vào thành công đóng mới các sản phẩm có tính năng và yêu cầu về kỹ thuật cao cho các tàu 34.000DWT, tàu 53.000DWT, tàu chở container 1.730 TEU, tàu chở container 1.800 TEU, tàu chở ô tô 4.900 Car… sau khi bàn giao được các chủ tàu  đánh giá cao về chất lượng, được các cơ quan Đăng kiểm quốc tế như: NK, GL, DNV cấp chứng chỉ.

 Hưởng ứng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5/2014) năm nay, trong điều kiện Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy đã đi vào hoạt động theo mô hình mới với quy mô phù hợp, tập trung vào những ngành nghề kinh doanh chính là sửa chữa và đóng mới tàu thủy, đây cũng là môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ làm công tác khoa học và công nghệ nâng cao thêm nhận thức xã hội về vai trò hoạt động của mình, tích cực say mê tìm tòi, nghiên cứu các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ làm công tác khoa học, công nghệ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành đóng tàu và hoàn thành kế hoạch SXKD của Tổng Công ty cũng như các đơn vị.

 

Nguyễn Trọng Quyết

Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam

Go to top