Ứng dụng Khoa học công nghệ cho sản phẩm cơ khí chính xác

Công ty cổ phần Cơ khí chính xác Vinashin (Vinashina) được thành lập năm 2004, Vinashina có nhiệm vụ sản xuất, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghệ gia công cơ khí chính xác, cơ khí nặng và các thiết bị chuyên dùng phục vụ ngành đóng tàu, điện, xi măng và các ngành công nghiệp  khác.

Tọa lạc trên diện tích gần 16ha tại Khu Công nghiệp tàu thủy Lai Vu, xã Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương, trong các năm  2006 và 2007 công ty có bước tăng trưởng mạnh về sản lượng và doanh thu nhưng từ năm 2008 trở lại đây, do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, đặc biệt là sự sụt giảm mạnh của Ngành đóng tàu trong nước và quốc tế thì tốc độ tăng trưởng của Công ty chững lại. Hiện tại công ty vẫn duy trì hoạt động nhưng hiệu quả sản xuất còn hạn chế.
Việc ứng dụng khoa học công nghệ, phần mềm sáng tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã và đang trở thành công cụ không thể thiếu và phục vụ trực tiếp cho sản xuất các sản phẩm cơ khí. Trong các sản phẩm của công ty, việc ứng dụng khoa học công nghệ được thể hiện ở quá trình sản xuất - gia công gồm có: thiết kế, tính toán mô phỏng và gia công chế tạo. Việc ứng dụng khoa học công nghệ đã thực sự thúc đẩy ngành công nghiệp cơ khí có những bước tiến vượt bậc: Nâng cao hiệu suất và chất lượng, gia tăng sự chính xác, giảm thiểu chi phí. Và đặc biệt, nhờ có khoa học công nghệ, khối lượng và chất lượng các sản phẩm cơ khí phục vụ cho mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống được cải thiện đáng kể, điều này thực sự khiến ngành cơ khí có những đóng góp to lớn và thiết thực hơn cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, Công ty cổ phần cơ khí chính xác Vinashin đã áp dụng một số phần mềm vào quá trình sản xuất như: Auto Cad, Solidworks, Catia, Teka, Bocad… và đã mang lại hiệu quả rất cao.
Các sản phẩm do Vinashina đã và đang sản xuất đều nhằm đáp ứng cho ngành đóng tàu và các các lĩnh vực khác nhau bao gồm: Các dây chuyền phục vụ đóng tàu; máy ép thủy lực và xy lanh thủy lực; sản phẩm kết cấu thép phi tiêu chuẩn; thiết bị cho nhà máy xi măng, thủy điện; sản phẩm gia công cơ khí, dịch vụ mạ kẽm nhúng nóng và sản xuất hạt mài kim loại làm sạch bề mặt thép. Bên cạnh đó, công ty còn có sản phẩm dây chuyền hàn tấm phẳng và dây chuyền làm sạch tôn trang bị cho các dự án đóng tàu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy – SBIC như: Vinashina đã ký hợp đồng với hãng Vianova để nhập khẩu thiết bị cho các dây chuyền làm sạch tôn và dây chuyền hàn tấm phẳng. Cho đến nay 2 dây chuyền đã được đưa vào vận hành khai thác và đạt hiệu quả kinh tế cao; còn với sản phẩm máy ép thủy lực và xy lanh thủy lực Công ty đã thực hiện chế tạo 02 máy ép thủy lực hàng nặng, có sức ép 1.500 tấn và 1000 tấn. Hiện máy ép 1.500 tấn đã hoàn thành và nghiệm thu theo đề tại khoa học cấp Nhà nước. Vinashina cũng đã chế tạo được xylanh thủy lực và hệ thống thủy lực lắp trên tàu Lash và hệ thống nắp hầm hàng tàu 20.000DWT, chế tạo các loại xy lanh thủy lực dùng trên xe cẩu, xe chở rác, xe cứu hộ giao thông đường bộ...

Với sản phẩm kết cấu thép phi tiêu chuẩn thì Vinashina đã sản xuất và đáp ứng cho nhiều dự án như nhà xưởng cho phân xưởng hàn tấm phẳng tại Hạ Long, nhà xưởng Cơ khí nặng của Vinashina, Kho dịch vụ cho PTSC tại Đình Vũ, băng tải cho nhà máy xi măng Hạ Long, dầm cho Viện Dầu khí, mái nhà trường PTTH Amsterdam v.v. Bên cạnh đó, Vinashina còn sản xuất một số sản phẩm kết cấu thép xuất khẩu sang Bỉ, băng tải và hệ thống kết cấu thép cho tháp làm mát xuất khẩu sang Nhật Bản, sản xuất phần kết cấu thép cho các cần cẩu trên tàu cho ODIM- Nauy…

Với các sản phẩm gia công cơ khí thì Vinashina đã thực hiện nhiều đơn hàng gia công cơ khí cho khách hàng, bao gồm: Gia công gối đỡ cho thủy điện Đồng Nai, gia công vành lăn cho công ty Minh bạch, gia công phần cơ khí cho các cần cẩu trên tàu cho ODIM, gia công cơ khí các sản phẩm cho công ty Bơm Hải Dương.

Với dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng: Vinashina đã thực hiện công tác mạ kẽm nhúng nóng cho nhiều khách hàng trong và ngoài SBIC với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Hầu hết các nhà máy đóng tàu ở phía Bắc đều mang ống tàu đến mạ tại Vinashina.

Với sản phẩm hạt mài sản xuất tại nhà máy của Vinashina bao gồm cả loại tròn cạnh và sắc cạnh với các kích thước khác nhau, đáp ứng hầu hết các nhu cầu phun bi làm sạch trong ngành đóng tàu và sản xuất kết cầu thép. Vinashina đã sản xuất và bán hạt mài cho nhiều đơn vị như là: Đóng tàu Hạ Long, Bạch Đằng, Sông Cấm, Bến Kiền, Lilama, Đóng tàu TKV v.v.

Để có nhiều chủng loại sản phẩm đáp ứng được chuẩn mực trong công nghệ đóng tàu, thỏa mãn các yêu cầu nghiêm ngặt của các tổ chức đăng kiểm trong và ngoài nước, làm hài lòng khách hàng, ông Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty cho biết: Bên cạnh việc áp dụng triệt để những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, lợi thế của công ty là được trang bị một số máy móc thiết bị có thể làm được những đơn hàng phi tiêu chuẩn cỡ lớn, được trang bị một số dây chuyền công nghệ khép kín như dây chuyền sản xuất hạt mài, mạ, hàn khung dầm cầu trục, kết cấu thép…; Tuy nhiên công ty cũng đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong đó phải kể đến là khó khăn về thị trường, ảnh hưởng của việc đóng mới và sửa chữa tàu thủy của các công ty trong và ngoài nước do thị trường đóng tàu đi xuống. ảnh hưởng của nền công nghiệp nặng – nền cơ khí trong nước chưa có bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nên rất khó tìm kiếm đối tác và các đơn hàng. Bên cạnh đó phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt; nhất là các đối thủ đến từ Trung Quốc. Ngoài ra trong nước không có các công ty cung cấp phôi thép đạt tiêu chuẩn chất lượng về chế tạo máy tại Việt Nam nên việc nhập phôi từ nước ngoài là bị động và rất khó khăn.

Để phát triển công nghiệp phụ trợ, trong đó có lĩnh vực cơ khí chính xác trong bối cảnh chung hiện nay: Công ty đang xây dựng, tìm kiếm và mở rộng thị trường, trong đó xác định rõ thị trường trong Sbic. Vinashina sẽ nghiên cứu áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để tự mình nội địa hóa được những vật tư, thiết bị trên từng chủng loại tàu. Có quy trình công nghệ phù hợp cho việc chế tạo các sản phẩm đó (được đăng kiểm phân cấp). Bên cạnh đó Vinashina sẽ nghiên cứu để hợp tác, liên danh với những đối tác tiềm năng khác trong thị trường tàu thủy để chế tạo tại Vinashina.… Công ty sẽ từng bước điều chỉnh để phù hợp với thị trường, cố gắng giành những đơn hàng lớn và cạnh tranh trong các lô hàng nhỏ để thực hiện. Hiện nay công ty đang khai thác nhiều dự án trong các ngành nói trên và có thể nói trong 2 năm trở lại đây, để duy trì nhà máy thì nguồn hàng là từ những dự án này, ông Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

TN

Go to top