Công tác Khoa học Công nghệ trong sửa chữa tàu biểtn tại Saigon Shipmarin

Hàng năm các công ty vận tải biển phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để tiến hành kiểm tra định kỳ (hàng năm, kỳ trung gian, đặc biệt và sự cố) đội tàu của mình nhằm tuân thủ quy định của đăng kiểm và đảm bảo tàu luôn ở trong tình trạng vận hành tốt nhất để phục vụ hoạt động khai thác của công ty có hiệu quả nhất. Do đó việc sửa chữa tàu biển cũng như các phương tiện nổi rất được các chủ tàu cũng như các nhà máy sửa chữa quan tâm.

Sau khi sửa chữa tại Saigon Shipmarin, tàu dịch vụ Lady Cynthia trên đường hành trình ra Vũng Tàu
Về phía các công ty vận tải tàu biển, thì phương châm quản lý đội tàu với tiêu chí chất lượng tốt, thời gian ngắn nhất và có chi phí hợp lý là rất cần thiết. Chính yêu cầu này đòi hỏi các nhà máy sửa chữa tàu biển phải có các biện pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và giá thành hợp lý.

Công ty TNHH MTV đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin) với kinh nghiệm 37 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa tàu thuỷ đã không ngừng phát triển và hiện có đội ngũ CBCNV kinh nghiệm, tận tụy với công việc, được các bạn hàng lớn trong và ngoài nước tin tưởng.

Để tạo dựng được thương hiệu cũng như thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp tàu thủy, trong nhiều năm qua, Saigon Shipmarin đã chú trọng đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong sửa chữa tàu với phương châm “Khoa học và công nghệ - động lực phát triển nhanh và bền vững”. Vấn đề này càng đặc biệt quan trọng trong thời kỳ kinh tế suy thoái ảnh hưởng lớn đến sự suy giảm của vận tải biển và công nghiệp tàu thuỷ, cũng như tiến trình đẩy mạnh sự hội nhập của công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam với các nước trên thế giới.
    Tàu PVT SEA LION vừa ra khỏi dock sau khi sửa chữa, 11-2010

Hiện công ty đang áp dụng các phương pháp công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cùng với hệ thống quản lý dự án, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vậy, tính đến nay Saigon Shipmarin đã đạt được những kết quả rất khả quan trong cả 2 mảng đóng mới và sửa chữa. Cụ thể:

Tại lĩnh vực sữa chữa: Trong vòng 3 năm qua, Saigon Shipmarin đã tiếp nhận và tiến hành sửa chữa hàng trăm lượt tàu, trong đó có cả những tàu có yêu cầu kỹ thuật cao như tàu chở khí hóa lỏng, tàu dầu, tàu dịch vụ dầu khí… Việc sửa chữa các sản phẩm này đều được đặt dưới sự giám sát ngặt nghèo của các cơ quan Đăng kiểm hàng đầu thế giới như ABS, DNV, BV, NK, KR, LR…

Ở lĩnh vực đóng mới, Saigon Shipmarin đã đóng thành công sà lan 15.000DWT phục vụ ngành dầu khí cho Vietsovpetro, tàu 6.500DWT cho chủ tàu Nhật Bản, tàu 6.800DWT, các tàu khách du lịch 4-5 sao, tàu kéo, tàu dịch vụ dầu khí đa năng…
   Tàu Petrolimex 15 sửa chữa trên dock tháng 04-2014

Để ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật vào sửa chữa, hiện ở Saigon Shipmarin hướng theo các tiêu chí sau:

1. Đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống thiết bị công nghệ phục vụ công tác sửa chữa tàu biển:

Saigon Shipmarin đã được xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư ụ nổi vỏ thép có thể tiếp nhận tàu trọng tải tới 27.000DWT lên sửa chữa, trong vùng sông rộng, chiều sâu ít bị ảnh hưởng của thuỷ triều và phù sa, có ưu thế địa lý thuận lợi cho việc áp dụng khoa học công nghệ phục vụ sửa chữa tàu. Hệ thống cầu tàu, cần cẩu, thiết bị máy móc phù hợp cho công nghệ đóng tàu, sửa chữa tàu biển hiện nay. Công ty cũng đang có kế hoạch thường xuyên nâng cấp thiết bị công nghệ đảm bảo tăng năng suất, chất lượng sửa chữa tàu, giảm thời gian tàu sửa chữa trên ụ nổi, đáp ứng yêu cầu tiến độ để kịp khai thác của các công ty vận tải biển.   

2. Hệ thống quản lý chất lượng:

Song hành với việc chuyển đổi cơ chế quản lý và điều hành công ty hoạt động theo cơ chế thị trường, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đã áp dụng thành công từ năm 2003, cập nhật đánh giá nâng cấp chuyển đổi ISO 9001:2008 từ năm 2009. Hệ thống quản lý thường xuyên được cập nhật, cải tiến phù hợp với từng thời kỳ theo tiêu chí của Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng mà công ty đã xây dựng và áp dụng.

Toàn bộ công tác sửa chữa tàu được hệ thống hoá bằng hệ thống quy trình công nghệ và biểu mẫu kiểm tra chất lượng theo 3 cấp. Tất cả mọi công việc từ bước công nghệ đầu tiên (giao dịch với khách hàng) đến công việc  cuối cùng (bàn giao, thanh toán) đều được thực hiện theo các quy trình sửa chữa tàu biển được viết theo yêu cầu của ISO 9001:2008.

Hệ thống kỹ thuật (gồm 38 quy trình) được viết chi tiết cho công tác sửa chữa, chia thành các cụm thiết bị, hệ thống trên tàu (như quy trình đưa tàu ra / vào ụ nổi, quy trình sửa chữa vỏ tàu, cụm thiết bị lái, chân vịt và hệ trục chân vịt, máy chính, máy đèn, thiết bị mặt boong…). Các quy trình sửa chữa cụ thể đều được các tổ chức đăng kiểm trong nước và quốc tế giám sát, chủ tàu thông qua và thống nhất thực hiện. Việc thực hiện và kiểm tra thực hiện công nghệ đều có các thiết bị chuyên dùng và cán bộ - công nhân có trình độ thực hiện.

Khi thực hiện sửa chữa các tàu đặc chủng (như tàu hậu cần của Hải quân Mỹ, tàu chở khí hoá lỏng LPG…), các quy trình công nghệ đều được xây dựng theo đặc thù riêng, chú trọng tới đặc tính riêng của từng chủng loại tàu và thiết bị.

Đặc biệt, hiện nay tại Saigon Shipmarin đang sử dụng hệ thống thiết bị di động phù hợp yêu cầu của công ước PSPC trong việc làm sạch và sơn các khoang, két ballast khi đóng và sửa chữa tàu. Công nghệ này đồng thời cũng được áp dụng cho việc làm sạch và sơn các khoang hàng, nhất là khoang hàng tàu dầu, tàu LPG. Công nghệ này đã có hiệu quả rất tốt trong sửa chữa do sử dụng hệ thống phun bi, lọc bi tự động thay thế hệ thống phun cát trước đây. Đây là kết quả chứng minh sự đúng đắn của việc đầu tư công nghệ  chọn lọc, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn của Công ty do suy thoái kinh tế.

3. Công tác khoa học công nghệ đảm bảo yêu cầu về môi trường

Sửa chữa tàu thuỷ là lĩnh vực sản xuất tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng tới môi trường. Bởi vậy, việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường là điều kiện bắt buộc để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất. Trên nguyên tắc tuân thủ các yêu cầu của luật pháp, Saigon Shipmarin đã triển khai hàng loạt các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ trong sửa chữa tàu biển để bảo vệ môi trường như: đầu tư xây dựng các hệ thống thu gom và xử lý nước thải, chất thải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; xây dựng quy trình đảm bảo an toàn – môi trường cho từng tàu trước khi lên dock sửa chữa, phù hợp với tính năng, kết cấu của con tàu và kiểm tra thực hiện quy trình. Trong quá trình sửa chữa đều có các biện pháp công nghệ xử lý chất thải như: thu gom và phân loại chất thải (bao gồm các loại chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải rắn và chất thải lỏng); đưa vào các khu vực công nghệ lưu trữ và xử lý chuyên dụng theo đúng quy định; đăng ký Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn và phòng chống cháy nổ trong sản xuất.

Toàn bộ các quá trình sản xuất đảm bảo an toàn cho môi trường đều được công ty, các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát định kỳ.

4. Khuyến khích, động viên công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật:

Trong công tác sửa chữa tàu biển, do điều kiện đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất còn chưa đáp ứng các yêu cầu, nên việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ giải phóng thời gian tàu nằm trên dock cũng như cả chu kỳ sửa chữa là yếu tố rất quan trong. Nó góp phần đảm bảo chất lượng sửa chữa và hạ giá thành cũng như tăng uy tín thương hiệu của công ty.

Chính vì vậy, Saigon Shipmarin thường xuyên khuyến khích cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia đưa ra các ý tưởng, các sáng kiến để hợp lý hoá quy trình sản xuất, chế tạo các dụng cụ chuyên dùng áp dụng trong thi công. Đặc biệt công ty vừa phát động phong trào, vừa có chính sách đãi ngộ hợp lý để khuyến khích người lao động phát huy các sáng kiến. Ví như: hiệu quả tạo ra khi có sáng kiến giúp rút ngắn chu kỳ sản xuất được chủ tàu thưởng thì phần thưởng đều được phân phối toàn bộ cho người lao động; cũng như thưởng kịp thời cho cá nhân có nhiều sáng kiến... là những động lực khuyến khích người lao động tích cực tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất sửa chữa tàu tại Saigon Shipmarin.

5. Công tác đào tạo cán bộ, công nhân:

Song song với việc ứng dụng khoa học công nghệ, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến chiến lược đào tạo cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu và nắm bắt kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới nhằm đáp ứng nhiệm vụ  sửa chữa cũng như đóng mới của công ty.

Khi triển khai các quy trình công nghệ, quy trình  kiểm tra, giám sát trong sản xuất đảm bảo chất lượng, đảm bảo môi trường, các cán bộ - công nhân đều được huấn luyện, đào tạo trước khi triển khai sản xuất.

Định kỳ theo chu kỳ sản xuất, cán bộ kỹ thuật được công ty tổ chức đào tạo lại và đào tạo bổ sung về kỹ thuật trong đóng, sửa chữa tàu, bổ sung các yêu cầu quy định của công ước mới.

Đội ngũ công nhân tham gia sửa chữa tàu được công ty thường xuyên đào tạo các chuyên ngành theo yêu cầu của các tổ chức đăng kiểm và tiêu chuẩn quốc tế như đào tạo và thi chứng chỉ thợ hàn cấp ABS, DNV, BV, NK,VR…; đào tạo và thi chứng chỉ thợ hàn chuyên sửa chữa chân vịt…

Việc “Phát triển khoa học công nghệ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu ổn định, phát triển công ty” tại Saigon Shipmarin trong nhiều năm qua đã và đang đạt được những thành công nhất định. Góp phần không nhỏ giúp đơn vị nhận được nhiều đơn hàng sửa chữa ở cả trong và ngoài nước.

 

Lê Hồng Quang

Tổng giám đốc Saigon Shipmarin

Go to top