Cảm nhận ngày đầu xuân

Đó là cảm nhận của tôi về ngày mùng 6 tết, ngày làm việc đầu năm Giáp Ngọ ở 2 đơn vị thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) khu vực phía Nam, đó là Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin) và Công ty TNHH Nhà nước MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC).

Khác với những năm trước, ngay ngày làm việc đầu xuân Giáp Ngọ này, cả hai đơn vị không có nhiều băng rôn, khẩu hiệu, trống giong, cờ mở mà tiến hành ra quân gọn nhẹ, đầm ấm nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và để bắt tay ngay vào sản xuất trong những ngày tháng đầu năm. Với thuận lợi là phóng viên thường trú của Tạp chí Công nghiệp tàu thủy tại phía Nam, nhà lại gần 2 đơn vị nên thường xuyên có mặt tại Saigon Shipmarin và SSIC mỗi tháng đôi lần. Chính vì vậy, ngoài lãnh đạo đơn vị đã có nhiều dịp trò chuyện với đội ngũ anh em bảo vệ, hành chính và anh em công nhân trực tiếp sản xuất trên công trường. Bởi vậy, ngày đầu xuân Giáp Ngọ gặp lại họ, nhìn ánh mắt, nụ cười và qua cái bắt tay thật chặt tôi đã cảm nhận được đội ngũ người lao động của cả hai đơn vị đều đang vui và rất tự tin vào một năm Giáp Ngọ “Mã đáo thành công”.

Ngày mùng 3 tết, khi tôi ghé thăm Trần Bá Thượng, nguyên giám đốc Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, có hỏi tôi: Sao đêm giao thừa vừa qua, không thấy nhà báo xuất hiện ở SSIC, đón thời khắc năm cũ chuyển sang năm mới với đơn vị?” và được biết thông tin là SSIC tổ chức đón giao thừa cho anh em nhà ở xa, không về được. Bác Thượng giải thích thêm: “Đây là năm thứ 3 lãnh đạo SSIC tổ chức đón giao thừa cho cán bộ, công nhân viên xa nhà và lực lượng bảo vệ. Nhờ đó mà mọi người cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, nơi mình đang cống hiến, từ đó tạo thêm sự gắn kết, đồng thuận để bước vào tháng ngày phía trước...”. Nghe bác Thượng nói, tôi tự nhủ, giao thừa năm tới, dù có được mời hay không, tôi cũng cứ đến đón giao thừa cùng anh em SSIC.
                                    Gặp mặt đầu xuân Giáp Ngọ tại đơn vị 
Trở lại với ngày làm việc đầu năm Giáp Ngọ của Saigon Shipmarin và SSIC. Do đã nắm bắt được thông tin, ngày mùng 6 tháng Giêng, tức ngày 5 tháng 2 năm 2014, vào khoảng 8 giờ sáng, khi con nước ròng sẽ có con tàu trọng tải 8000 DWT vào ụ nổi 8.500 sửa chữa nên ngay từ 7 giờ sáng tôi đã đến với Saigon Shipmarin. 7h30 phút, dường như người lao động của đơn vị đã có mặt đầy đủ để chuận bị cho một ngày ra quân đầu năm mới thật ý nghĩa. Những lời chào, nụ cười, bắt tay chúc nhau năm mới tốt lành theo truyền thống người Việt khiến không khí công trường tràn ngập sắc xuân và đầm ấm. Tổng giám đốc Lê Hồng Quang mời tôi tham gia cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt của đơn vị. Cuộc gặp đầu năm trong không khí vui tươi ngày tết nhưng phảng phất trong đó là một buổi giao ban ngày đầu năm thật ngắn gọn, với những lời động viên cống hiến hết mình cho đơn vị. Sau đó Tổng giám đốc Lê Hồng Quang cùng một số lãnh đạo đơn vị đi chúc tết người lao động tại các phân xưởng, còn tôi theo giám đốc sửa chữa Quảng Trọng Văn xuống ụ nổi 8.500 DWT chứng kiến một con tàu đang được kéo vào sửa chữa trong ngày đầu xuân Giáp Ngọ này.
              Ngay ngày đầu năm ở Saigon Shipmarin đã có tàu được đưa vào Ụ 8000DWT sửa chữa
Khi tôi đến ụ thì cũng là lúc con tàu trọng tải 8000DWT đã được đôi tàu lai dắt đưa vào ụ được một phần ba chiều dài thân tàu. Anh Văn cho biết, với ụ nổi 6000DWT bên cạnh, chỉ ngày mai, ngày kia cũng sẽ có tàu vào nằm, hợp đồng đã ký, họ đang chạy từ biển vào, xưởng anh náo nức chuẩn bị mọi phương tiện ở ụ nổi này tốt nhất để tiếp nhận... Dù rất muốn ở lại tận mắt nhìn con tàu yên vị an toàn, nhưng tôi vẫn phải nói lời từ biệt để đến với ngày làm việc đầu năm ở SSIC.
 
                              Tàu đang được sửa chữa trong Ụ của SSIC

Hơn 9 giờ sáng, tôi đến Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC). Lúc này lễ ra quân đầu xuân Giáp Ngọ ở các phòng ban nghiệp vụ, xưởng đội cũng đã hoàn tất (cũng như Saigon Shipmarin, lễ ra quân đầu xuân ở SSIC tổ chức gọn nhẹ, ấm cúng để bắt tay vào làm việc ngay). Nhưng không khí xuân, câu chuyện tết vẫn nở rộ cùng với âm thanh của nhiều loại máy móc đang hoạt động.

Tôi ghé thăm Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Đức và vài phút sau có thêm Phó tổng giám đốc Trần Tấn Trâm tham dự. Nâng ly trà đậm đặc giữa ngày mùng 6 tết, hai anh phấn khởi bộc bạch: Đến với năm Giáp Ngọ này, ở mảng đóng mới, thế mạnh của SSIC trong nhiều năm qua ngay từ tháng 1 năm 2014, có nghĩa còn cách xuân Giáp Ngọ 2 tuần, SSIC đã ký được hợp đồng đóng mới thêm một con tàu khách dài 92m, thiết kế 3 tầng, 64 phòng. Đây là chiếc tàu khách thứ 2 cùng chủng loại đóng cho chủ đầu tư tư nhân, khai thác du lịch ở Campuchia. Với ông chủ đầu tư này, đây đã là con tàu thứ 5 mà SSIC thi công cho họ trong 3 năm qua. Thế đủ hiểu uy tín của Công nghiệp tàu thủy Sai Gòn với khách hàng. Song song với đó, trong năm Giáp Ngọ này, SSIC sẽ thúc đẩy hợp tác liên doanh với một công ty tàu thủy của Pháp (SEAS) đóng mới nhiều dòng phương tiện vận tải thủy...

Về sửa chữa, trong ụ khô 10.000 DWT của SSIC, có một con tàu sửa chữa lớn, gối đầu từ Quý Tỵ sang Giáp Ngọ. Ngoài bến, có một con đang chờ vào gối đầu sửa chữa... Sau khi đã nắm bắt được thông tin, tôi chào tạm biệt để đi ghi nhận hình ảnh khắp mặt bằng sản xuất một lượt. Ở đâu tôi cũng bắt gặp khí thế lao động ngày đầu xuân mới tươi tắn như mùa xuân mới với hứa hẹn nhiều thành công mới, thắng lợi mới...

 

Ghi chép của Minh Dũng

Go to top