SBIC ra đời gắn với những con số đáng nhớ

Theo Quyết định số 3287/QĐ-BGTVT ngày 21-10-2013 của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ với tên giao dịch quốc tế SBIC được thành lập hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó, Công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là đóng mới và sửa chữa tàu thủy.

Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; Trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật đối với Công ty con và phần vốn của Công ty mẹ đầu tư vào doanh nghiệp khác.
8 Công ty thành viên được giữ lại trong Tổng công ty hiện đang nắm giữ phần lớn năng lực đóng và sửa chữa tàu thủy của cả nước. Việc giữ lại 8 doanh nghiệp này được xem xét, quyết định trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng thực trạng các yếu tố quan trọng như: mặt bằng, luồng lạch, phương tiện, thiết bị, công nghệ; nguồn nhân lực, năng lực quản lý và tổ chức sản xuất. Đây là những doanh nghiệp có truyền thống, đã được đầu tư kết cấu hạ tầng, dây chuyền công nghệ, thiết bị tương đối đồng bộ. Từ đó, thực hiện chuyên môn hóa sản phẩm đối với từng doanh nghiệp để tận dụng năng lực cơ sở vật chất kỹ thuật và tay nghề của cán bộ, công nhân.
                        Một sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của SBIC
Các doanh nghiệp của SBIC trong thời gian tới có thể đóng được tàu đến 70.000 tấn và nhiều loại tàu chuyên dùng; sửa chữa được tàu trọng tải đến 200.000 tấn. Về dài hạn, các doanh nghiệp này đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất, phát triển trong tương lai, đảm bảo phục vụ mục tiêu Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
            Họp báo công bố phát hành thành công trái phiếu tái cơ cấu 600 triệu USD

Trước thời điểm thực hiện tái cơ cấu về tài chính, Tổng Công ty phải kế thừa các khoản nợ lớn (chỉ tính nợ gốc, chưa tính lãi) như: Nợ các tổ chức tín dụng trong nước: 24.623 tỷ đồng; Nợ do tự vay các tổ chức tín dụng nước ngoài: 600 triệu USD; Nhận nợ bắt buộc với các chủ tàu do hủy hợp đồng và các khoản vay có thể đàm phán khác: 135,1 triệu USD. Thời gian qua, lãnh đạo Tập đoàn (nay là Tổng Công ty) đã kiên trì đàm phán, thỏa thuận với các chủ nợ để thực hiện tái cơ cấu từng khoản nợ theo hướng khoanh nợ, giảm nợ gốc, xóa nợ lãi, giảm lãi suất và kéo dài thời gian trả nợ. Đây là giải pháp xử lý nợ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, kết quả đã đạt được rất khả quan:

- Đối với khoản nợ các tổ chức tín dụng trong nước, đến nay Tổng Công ty, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và các tổ chức tín dụng đã hoàn thành việc tái cơ cấu nợ giai đoạn 1 (đối với số nợ gốc là 11.539 tỷ đồng) theo hình thức phát hành trái phiếu hoán đổi nợ, kỳ hạn 10 năm, lãi suất 8,9%/năm, giảm nợ gốc và nợ lãi được 13.152 tỷ đồng. Khoản nợ này sau tái cơ cấu còn 3.462 tỷ đồng, Tổng Công ty sẽ trả một lần sau 10 năm (năm 2023). Hiện nay Tổng Công ty đang tiếp tục đàm phán để tái cơ cấu nợ giai đoạn 2 (đối với số nợ gốc là 13.084 tỷ đồng) tương tự như giai đoạn 1.

- Đối với khoản nợ Tổng Công ty tự vay các tổ chức tín dụng nước ngoài: vào tháng 10/2013, Tổng Công ty và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp đã hoàn thành việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ trên thị trường Singapore. Theo phương án này tổng mệnh giá phát hành tính đến ngày 10/10/2013 là 626.799.000 USD (nợ gốc 600.000.000 USD, nợ lãi 26.799.000 USD) tương đương 13.163 tỷ đồng, lãi suất đơn 1%/năm, thời hạn 12 năm, lãi và gốc được thanh toán toàn bộ một lần vào ngày đáo hạn (năm 2025). Với phương án này quy về giá trị hiện tại thuần (NPV) giảm được 52% nghĩa vụ nợ so với phương án phải thanh toán ngay toàn bộ khoản nợ nếu không thực hiện tái cơ cấu.

- Khoản nhận nợ bắt buộc với các chủ tàu do hủy hợp đồng và các khoản vay khác, Tổng Công ty đã hoàn thành cơ cấu nợ 112 triệu USD bằng việc mua lại nợ bình quân khoảng 30% khoản nợ gốc. Tập đoàn đã giảm nợ được khoảng 85 triệu USD tương đương 1.704 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thành tái cơ cấu khoản nợ trên, Tổng Công ty sẽ giảm nợ được khoảng 2.000 tỷ đồng. Với lộ trình và kết quả đã đạt được như trên, dự kiến các khoản nợ sẽ được tái cơ cấu xong trong năm 2014.

Sau tái cơ cấu tài chính, các khoản nợ của Tổng Công ty cơ bản sẽ được giảm nợ gốc, xóa và giảm lãi suất, một số khoản nợ sẽ được Tập đoàn thực hiện mua lại. Số nợ còn lại được kéo dài, gia hạn thời gian trả nợ đến năm 2023 và 2025. Theo tính toán, Tổng công ty sẽ thu từ các nguồn tái cơ cấu (khấu hao, kết quả sản xuất kinh doanh; Thu từ sắp xếp 236 doanh nghiệp không giữ lại; Thu từ chuyển giao doanh nghiệp, dự án). Tổng các nguồn thu cơ bản đáp ứng được kế hoạch trả nợ, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy chế quản lý nguồn thu để tích lũy trả nợ theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Hướng đi của Tổng công ty đã được định hướng. Tổng công ty đẩy mạnh việc tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài, nhân rộng mô hình đã thành công tại một số doanh nghiệp như: Hyundai Vinashin, Damen Sông Cấm... Bước đầu đã có những tín hiệu khả quan với các đối tác lớn như: Tập đoàn Samsung, Damen Hà Lan, Veka Hà Lan và một số chủ tàu tiềm năng. Với định hướng này, một số đơn vị có điều kiện tốt (Sông Cấm, Hạ Long, Cam Ranh) sẽ tiếp cận được nguồn vốn, kỹ thuật công nghệ và phương thức tổ chức quản lý tiên tiến, đặc biệt trong tổ chức quản lý thi công, rút ngắn thời gian thi công, giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng quốc tế. Các đơn hàng trong nước và các đơn hàng sửa chữa sẽ được tập trung cho các doanh nghiệp còn lại.
                           Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Veka - Hà Lan

Về lao động, tính đến 31/8/2013, Tổng Công ty có tổng số 25.306 người (lao động có việc làm là 17.367 người chiếm 68,63%; Lao động không có việc làm là 7.939 người chiếm 31,37%). Trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, Tổng Công ty và các doanh nghiệp đã chủ động giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động phù hợp với quy định tại Bộ luật Lao động, Nghị định số 91/2010/NĐ-CP ngày 20/8/2010 của Chính phủ quy định chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và các quy định của pháp luật có liên quan.

Đối với các doanh nghiệp chưa có nguồn để chi trả cho người lao động, Tổng Công ty tạm thời được sử dụng nguồn vốn sản xuất kinh doanh để trả trợ cấp thôi việc, mất việc theo lộ trình cắt giảm lao động. Trên cơ sở thực tế chi trả trợ cấp cho người lao động thuộc Tổng Công ty, Bộ Giao thông vận tải tiến hành thẩm định, Bộ Tài chính thẩm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cấp từ quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ cho sử dụng nguồn thu trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp để hoàn trả quỹ.

Như vậy, sau 3 năm với sự chỉ đạo tích cực của Chính phủ, sự tham gia của các bộ ngành trung ương, sự cố gắng của Tổng Công ty, những vướng mắc về tài chính tưởng không thể giải quyết được đã tìm được biện pháp giải quyết. Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC)ra đời bắt đầu một kỷ nguyên mới nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao cho trong sự nghiệp phát triển kinh tế biển và góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc theo Nghị quyết của Đại hội XI Đảng cộng sản Việt Nam.

SBIC đang tích cực tìm kiếm các giải pháp quyết liệt nhằm kiện toàn cơ cấu tổ chức, tìm kiếm việc làm, lấy thị trường trong nước làm điểm xuất phát, có chính sách hợp lý nhằm hợp tác toàn diện với quốc tế về công nghiệp đóng tàu và coi đó là điều kiện tiên quyết để phát triển ổn định và hội nhập với thế giới, từng bước giải quyết các chính sách cho người lao động, xây dựng niềm tin cho đội ngũ lao động trong toàn Tổng Công ty. Biết rằng năm 2014 còn gặp rất nhiều khó khăn. Song với nền tảng của một ngành công nghiệp đóng tàu đã được thử thách qua nhiều năm. Đội ngũ lãnh đạo và công nhân ngành tàu thủy Việt Nam có đầy đủ tố chất: năng động, khiêm tốn học hỏi và tài năng được thế giới công nhận. Chắc chắn rằng Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy với thương hiệu mới SBIC sẽ đảm nhận tốt nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân tin cậy giao phó.

 

Vũ Hùng

Go to top