SBIC ra đời gắn với những con số đáng nhớ
Theo Quyết định số 3287/QĐ-BGTVT ngày 21-10-2013 của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ với tên giao dịch quốc tế SBIC được thành lập hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, trong đó, Công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là đóng mới và sửa chữa tàu thủy.
Trước thời điểm thực hiện tái cơ cấu về tài chính, Tổng Công ty phải kế thừa các khoản nợ lớn (chỉ tính nợ gốc, chưa tính lãi) như: Nợ các tổ chức tín dụng trong nước: 24.623 tỷ đồng; Nợ do tự vay các tổ chức tín dụng nước ngoài: 600 triệu USD; Nhận nợ bắt buộc với các chủ tàu do hủy hợp đồng và các khoản vay có thể đàm phán khác: 135,1 triệu USD. Thời gian qua, lãnh đạo Tập đoàn (nay là Tổng Công ty) đã kiên trì đàm phán, thỏa thuận với các chủ nợ để thực hiện tái cơ cấu từng khoản nợ theo hướng khoanh nợ, giảm nợ gốc, xóa nợ lãi, giảm lãi suất và kéo dài thời gian trả nợ. Đây là giải pháp xử lý nợ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, kết quả đã đạt được rất khả quan:
- Đối với khoản nợ các tổ chức tín dụng trong nước, đến nay Tổng Công ty, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và các tổ chức tín dụng đã hoàn thành việc tái cơ cấu nợ giai đoạn 1 (đối với số nợ gốc là 11.539 tỷ đồng) theo hình thức phát hành trái phiếu hoán đổi nợ, kỳ hạn 10 năm, lãi suất 8,9%/năm, giảm nợ gốc và nợ lãi được 13.152 tỷ đồng. Khoản nợ này sau tái cơ cấu còn 3.462 tỷ đồng, Tổng Công ty sẽ trả một lần sau 10 năm (năm 2023). Hiện nay Tổng Công ty đang tiếp tục đàm phán để tái cơ cấu nợ giai đoạn 2 (đối với số nợ gốc là 13.084 tỷ đồng) tương tự như giai đoạn 1.
- Đối với khoản nợ Tổng Công ty tự vay các tổ chức tín dụng nước ngoài: vào tháng 10/2013, Tổng Công ty và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp đã hoàn thành việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh của Chính phủ trên thị trường
- Khoản nhận nợ bắt buộc với các chủ tàu do hủy hợp đồng và các khoản vay khác, Tổng Công ty đã hoàn thành cơ cấu nợ 112 triệu USD bằng việc mua lại nợ bình quân khoảng 30% khoản nợ gốc. Tập đoàn đã giảm nợ được khoảng 85 triệu USD tương đương 1.704 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thành tái cơ cấu khoản nợ trên, Tổng Công ty sẽ giảm nợ được khoảng 2.000 tỷ đồng. Với lộ trình và kết quả đã đạt được như trên, dự kiến các khoản nợ sẽ được tái cơ cấu xong trong năm 2014.
Sau tái cơ cấu tài chính, các khoản nợ của Tổng Công ty cơ bản sẽ được giảm nợ gốc, xóa và giảm lãi suất, một số khoản nợ sẽ được Tập đoàn thực hiện mua lại. Số nợ còn lại được kéo dài, gia hạn thời gian trả nợ đến năm 2023 và 2025. Theo tính toán, Tổng công ty sẽ thu từ các nguồn tái cơ cấu (khấu hao, kết quả sản xuất kinh doanh; Thu từ sắp xếp 236 doanh nghiệp không giữ lại; Thu từ chuyển giao doanh nghiệp, dự án). Tổng các nguồn thu cơ bản đáp ứng được kế hoạch trả nợ, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy chế quản lý nguồn thu để tích lũy trả nợ theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.
Về lao động, tính đến 31/8/2013, Tổng Công ty có tổng số 25.306 người (lao động có việc làm là 17.367 người chiếm 68,63%; Lao động không có việc làm là 7.939 người chiếm 31,37%). Trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, Tổng Công ty và các doanh nghiệp đã chủ động giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động phù hợp với quy định tại Bộ luật Lao động, Nghị định số 91/2010/NĐ-CP ngày 20/8/2010 của Chính phủ quy định chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và các quy định của pháp luật có liên quan.
Đối với các doanh nghiệp chưa có nguồn để chi trả cho người lao động, Tổng Công ty tạm thời được sử dụng nguồn vốn sản xuất kinh doanh để trả trợ cấp thôi việc, mất việc theo lộ trình cắt giảm lao động. Trên cơ sở thực tế chi trả trợ cấp cho người lao động thuộc Tổng Công ty, Bộ Giao thông vận tải tiến hành thẩm định, Bộ Tài chính thẩm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cấp từ quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ cho sử dụng nguồn thu trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp để hoàn trả quỹ.
Như vậy, sau 3 năm với sự chỉ đạo tích cực của Chính phủ, sự tham gia của các bộ ngành trung ương, sự cố gắng của Tổng Công ty, những vướng mắc về tài chính tưởng không thể giải quyết được đã tìm được biện pháp giải quyết. Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC)ra đời bắt đầu một kỷ nguyên mới nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao cho trong sự nghiệp phát triển kinh tế biển và góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc theo Nghị quyết của Đại hội XI Đảng cộng sản Việt
SBIC đang tích cực tìm kiếm các giải pháp quyết liệt nhằm kiện toàn cơ cấu tổ chức, tìm kiếm việc làm, lấy thị trường trong nước làm điểm xuất phát, có chính sách hợp lý nhằm hợp tác toàn diện với quốc tế về công nghiệp đóng tàu và coi đó là điều kiện tiên quyết để phát triển ổn định và hội nhập với thế giới, từng bước giải quyết các chính sách cho người lao động, xây dựng niềm tin cho đội ngũ lao động trong toàn Tổng Công ty. Biết rằng năm 2014 còn gặp rất nhiều khó khăn. Song với nền tảng của một ngành công nghiệp đóng tàu đã được thử thách qua nhiều năm. Đội ngũ lãnh đạo và công nhân ngành tàu thủy Việt
Vũ Hùng