Saigon Shipmarin những ngày đầu năm

Chúng tôi đến với Saigon Shipmarin (đơn vị thành viên của Tổng công ty SBIC) đúng vào ngày rằm tháng Chạp, khi mà đơn vị đã bước vào thực hiện kế hoạch năm 2014 được nửa tháng rồi. Có thể khẳng định năm 2013 là một năm thắng lợi của Saigon Shipmarin, bởi họ đã lo đủ công ăn việc làm cho người lao động, tạo sự ổn định để hướng đến phát triển bền vững, khích lệ tinh thần cho cán bộ công nhân viên khi bước vào năm mới...

Cũng có thể nói năm Quý Tỵ là năm bản lề bởi Saigon Shipmarin đã vượt qua những khó khăn, thách thức để bước vào năm Giáp Ngọ với sự tự tin vào năng lực, thương hiệu của mình.
Tàu khách hiện đại đang được những người thợ Saigon Shipmarin thi công ngay những ngày tháng đầu năm

Đến Saigon Shipmarin ngay ngày đầu năm có thể thấy từ nhà xưởng, mặt bằng dây chuyền sản xuất ở tất cả các bộ phận đã nhịp nhàng, hối hả. Nổi bật nhất là con tàu khách 3 tầng đang thi công. Câu khẩu hiệu “Sản xuất phải đảm bảo an toàn và chất lượng – còn 66 ngày nữa sẽ hạ thủy tàu R.V.MEKONG NAVIGATOR” căng theo chiều dài thân tàu, đã phần nào nói lên không khí sản xuất ở Saigon Shipmarin dành cho con tàu khách này ngay trong tháng đầu năm 2014. Lên tham quan con tàu chúng tôi bắt gặp những người thợ đang cần mẫn với công việc của mình. Có không ít anh em công nhân, mặt mũi đầm đìa mồ hôi, lưng áo chuyển màu vì ướt. Rất muốn hỏi chuyện mọi người, nhưng thấy ai cũng chăm chú với công việc của mình quá, nên tôi đành lặng lẽ quan sát và ghi nhận. Chỉ còn 66 ngày nữa, có nghĩa là cuối quý I năm 2014 này, trong đó có gần 10 ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Ngọ, con tàu khách 3 tầng mang tên RV.MEKONG NAVIGATOR sẽ về với sông nước, khoảng thời gian ngắn ngủi ấy đòi hỏi nỗ lực rất lớn của tập thể Saigon Shipmarin. Nhưng tôi tin, với tinh thần chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc đơn vị, cộng với thái độ làm việc đầy trách nhiệm của CBCNV-LĐ, nhất định RV.MEKONG NAVIGATOR sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ.

Tạm biệt con tàu khách đang từng ngày hoàn tất, chúng tôi đến với xưởng vỏ, nơi vừa làm lễ cắt tôn con tàu dịch vụ biển 4200 sức ngựa 5 ngày trước, cho chủ đầu tư là công ty vận tải biển Bình An. Điều đặc biệt của con tàu dịch vụ này là tuy đóng cho chủ đầu tư trong nước nhưng lại do đăng kiểm nước ngoài giám sát. Saigon Shipmarin được chọn mặt gửi vàng giữa thời buổi này chứng tỏ thương hiệu đóng mới của họ mỗi ngày thêm có sức lan tỏa, cuốn hút được khách hàng gần xa. Chỉ là tàu dịch vụ thôi, nhưng giá thành của nó lên đến 160 tỷ, tương đương với một con tàu trọng tải 6500 DWT mấy năm trước. Từ xa xa đã nghe tiếng sắt thép từ xưởng vỏ vọng ra. Đến gần, âm thanh càng trở nên chát chúa, thấm đẫm sự cật lực của con người, máy móc. ánh lửa nóng trên ngàn độ, đã được lập trình sẵn từ các mỏ của chiếc máy cắt, nhẹ nhàng cắt đứt những tấm tôn dày 1,2 cm như là đang cắt một chiếc bánh. Tranh thủ có một người thợ nghỉ giải lao chờ cho tấm tôn nguội bớt để di chuyển nó vào vị trí, tôi xán lại gần trò chuyện: “Tháng đầu năm mới, mà xưởng vỏ đã thi công ồn ã, nhộn nhịp quá nhỉ?”. Gạt đi dòng mồ hôi đang ròng ròng chảy trên gương mặt, anh thợ trẻ cười rất tươi trả lời tôi: “Ngay sau ngày tết dương lịch, tổ em đã ráo riết chuẩn bị sửa sang, căn chỉnh lại máy móc để bắt tay vào cắt tôn, gia công, hạ liệu cho con tàu dịch vụ biển 4.200 mã lực này”. Tôi hỏi tiếp “Trong năm 2013 và bước vào năm 2014 này, tổ em có đủ công ăn việc làm chứ?”. Một lần nữa tôi được thấy nụ cười lại nở trên môi người thợ: “Rất đủ anh ạ! Vừa xong con tàu ga là đến con tàu khách. Vào năm 2014, tháng đầu tiên khai trương con tàu dịch vụ biển và nghe nói, công ty còn tiếp tục ký được nhiều hợp đồng đóng mới. Em lo không đủ sức mà làm thôi...” Niềm vui của người thợ trẻ ùa vào chúng tôi, làm dẫy lên cảm xúc một năm “Mã đáo thành công” của Saigon Shipmarin.
Tàu chở khí hóa lỏng Faco do Saigon Shipmarin đóng mới và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2013
Sau khi đã đi khắp lượt mặt bằng sản xuất, từ đóng mới đến sửa chữa để cảm nhận không khí tháng đầu năm của Saigon Shipmarin, chúng tôi mới tìm gặp các anh lãnh đạo đơn vị. Người mà tôi tìm đến đầu tiên là anh Nguyễn Thùy Giang – Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất. Chỉ chưa đầy 30 phút hội kiến, nhưng chúng tôi đã ghi nhận được nhiều điều lý thú. Và anh Giang cho biết, suốt cả năm 2013 và tháng đầu của năm 2014 này, chẳng ngày nào thợ thuyền phải chờ việc cả, mà chỉ có việc chờ thợ thôi. Tất nhiên là không phải chờ người ta tìm đến mình hết cả, mà mình cũng phải đi tìm khách hàng nữa. Cạnh tranh càng gay gắt, thì người có đủ công ăn việc làm cho người lao động là người khẳng định thương hiệu của mình. Saigon Shipmarin đang tiến triển theo con đườg như thế. Tết này đảm bảo người lao động ở đây vui hơn tết trước...
                   Một con tàu đang được sửa chữa trong Ụ nổi của Saigon Shipmarin

Tạm biệt anh Nguyễn Thùy Giang, tôi sang phòng anh Lê Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng giám đốc Saigon Shipmarin. Điều đầu tiên ghi nhận được là ở tháng đầu năm này, ông Tổng giám đốc dường như vui hơn nhiều so với những lần gặp trước. Bởi lẽ giữa năm tháng này, Saigon Shipmarin xem như đã thoát khỏi cơn bĩ cực của ba năm về trước, khi anh Quang mới về đảm nhận vị trí Tổng giám đốc đơn vị. Về sản xuất, kinh doanh qua các phó tổng phụ trách, chúng tôi đã nắm bắt được nên khi gặp anh Quang, người đứng mũi chịu sào con tàu Shipmarin, chúng tôi chỉ muốn anh cho biết định hướng của Công ty năm 2014 này và những năm tiếp theo. Vẫn phong cách của một con người đã từng đứng trên giảng đường Đại học gần chục năm, anh Quang cho tôi biết: “Tiếp tục phát huy thế mạnh của một đơn vị đã có nghiệp sửa chữa phương tiện vận tải thủy gần 40 năm, tạo được thương hiệu trong và ngoài nước, kết hợp với năng lực đóng mới ngày một uy tín, Saigon Shipmarin sẽ đi bằng đôi chân khỏe mạnh ấy với một bộ óc năng động, sáng tạo và một trái tim đầy khát khao vươn ra biển lớn...thì thể nào Công ty chúng tôi cũng vững vàng vượt qua mọi khó khăn. Như vài năm vừa qua đã trụ lại được, thì chẳng có trở ngại nào ngăn cản Saigon Shipmarin tiến lên...

Tháng đầu năm được nghe Tổng giám đốc phát biểu đầy tự tin như vậy chúng tôi hình dung ra những tháng ngày phía trước, là những tháng ngày nỗ lực, cần mẫn của CBCNV Sài Gòn Shipmarin để tạo ra niềm vui, hạnh phúc cho mình...

 

Bài và ảnh Phạm Minh Dũng

Go to top