Áp dụng Tiêu chuẩn phát thải ôxít nitơ mức III đối với động cơ tàu biển

Nếu hoán cải lớn được thực hiện trong năm 2016 và tàu hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải NOx, thì động cơ sau hoán cải phải tuân thủ Tiêu chuẩn mức III.

Theo quy định tại Phụ lục VI của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) đã được sửa đôi, bổ sung, động cơ diesel có công suất từ 130 kW trở lên, lắp đặt trên tàu có sống chính được đặt từ ngày 01/01/2016, hoạt động tại khu vực kiểm soát phát thải NOx từ tàu tại Bắc Mỹ và vùng biển Caribbe thuộc Hoa Kỳ, phải thỏa mãn tiêu chuẩn phát thải ôxít nitơ (NOx) mức III (Tier III) theo quy định của Bộ luật kỹ thuật về kiểm soát phát thải ôxít nitơ từ động cơ diesel hàng hải (Bộ luật NOx).

Giới hạn phạn thải NOx (g/kWh) theo quy định của Bộ luật NOx phụ thuộc vào vòng quay hoạt động lớn nhất của động cơ (vòng/ phút) được chỉ ra trong biểu đồ dưới đây. Tiêu chuẩn phát thải mức I và II áp dụng trên phạm vi toàn cầu, còn Tiêu chuẩn mức III chỉ áp dụng cho các khu vực kiểm soát phát thải NOx từ tàu hiện có (Bắc Mỹ và vùng biển Caribbe thuộc Hoa Kỳ).


                                    Ảnh: Vòng quay định mức của động cơ (v/phút)
 

Trong tương lai, nếu Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đưa ra quy định về khu vực kiểm soát phát thải NOx mới, thì Tiêu chuẩn phát thải mức III sẽ áp dụng cho tàu có ngày đặt sống chính từ ngày có hiệu lực của khu vực kiểm soát phát thải đó.

Khi Tiêu chuẩn phát thải toàn cầu mức II có hiệu lực trong năm 2011, các nhà sản xuất động cơ diesel hàng hải đã điều chỉnh động cơ để có thể đáp ứng thỏa mãn tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, Tiêu chuẩn phát thải mức III, với yêu cầu giảm bớt khoảng 76% lượng phát thải NOx so với mức II, đưa ra các thách thức lớn đối với nhà sản xuất động cơ, họ phải áp dụng các biện pháp giảm nhẹ phát thải NOx sử dụng công nghệ động cơ khác.


                             Ảnh: Khu vực kiểm soát phát thải NOx từ tàu Bắc Mỹ


                      Ảnh: Khu vực kiểm soát phát thải NOx từ tàu vùng biển Caribbe thuộc Hoa Kỳ
 

Các công nghệ hiện có nhằm đáp ứng thỏa mãn giới hạn phát thải NOx mức III bao gồm:

• Hệ thống khử chọn lọc có sử dụng xúc tác (SCR): đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để lọc NOx từ khí thải của động cơ trang bị cho tàu.

• Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGC): đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp vào động cơ nhằm mục đích giảm lượng phát thải NOx. Đây là công nghệ còn khá mới ứng dụng trong hàng hải và đang được tiếp tục phát triển nhằm đáp ứng thỏa mãn tiêu chuẩn phát thải NOx.

• Sử dụng nhiên liệu thay thế, ví dụ như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Việc hoán cải lớn động cơ phải tuân thủ tiêu chuẩn hiện hành. Hoán cải lớn bao gồm việc thay thế động cơ hiện có của tàu bằng một động cơ khác không giống hệt động cơ được thay thế, lắp đặt bổ sung động cơ lên tàu hiện có, sửa đổi lớn đối với động cơ hiện có trên tàu. Ví dụ, nếu hoán cải lớn được thực hiện trong năm 2016 và tàu hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải NOx, thì động cơ sau hoán cải phải tuân thủ Tiêu chuẩn mức III.

 

 
Theo Vũ Hải, VR

Nguồn: vr.mt.gov.vn

Go to top