Hội thảo kỹ thuật lần thứ 6 về công nghiệp vận tải biển và đóng tàu

Việt Nam hiện đang nỗ lực để phát triển công nghiệp đóng tàu và vận tải biển theo hướng hiện đại với chất lượng ngày càng cao, chi phí hợp lý, an toàn.

 

                                                                                                       Ảnh: Đoàn chủ tọa điều hành Hội thảo

Ngày 29/8, tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Đăng kiểm châu Á (ACS) tổ chức Hội thảo kỹ thuật lần thứ 6 về công nghiệp vận tải và đóng tàu với chủ đề “Các quy định mới về vận tải biển và đóng tàu”.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo và chuyên gia kỹ thuật của các tổ chức Đăng kiểm châu Á là thành viên ACS; Liên đoàn các chuyên gia đóng tàu tích cực (ASEF); Hiệp hội các chủ tàu Châu Á (ASA); các cơ sở nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực vận tải biển, đóng tàu; các hiệp hội vận tải biển và đóng tàu Việt Nam; các doanh nghiệp thiết kế, đóng mới, sửa chữa, quản lý, khai thác tàu biển, công trình dầu khí biển; các tổ chức bảo hiểm hàng hải.

                                                           Ảnh: Ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao an toàn tàu trên biển và bảo vệ môi trường biển. Bên cạnh đó, hợp tác với những đối tác khác trong cộng đồng hàng hải nhằm hoàn thiện hoạt động của các thành viên Hiệp hội và đóng góp về mặt kỹ thuật để giúp nâng cao vai trò, tiếng nói của cộng đồng hàng hải châu Á, đóng góp cho cộng đồng hàng hải quốc tế. Đây cũng là dịp để cộng đồng hàng hải khu vực gặp gỡ, trao đổi nhằm tăng cường sự hiểu biết và hợp tác phát triển.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Việt Nam hiện đang nỗ lực để phát triển công nghiệp đóng tàu và vận tải biển theo hướng hiện đại với chất lượng ngày càng cao, chi phí hợp lý, an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời tăng sức cạnh tranh để chủ động hội nhập trong khu vực và thế giới.

                                                        Ảnh: Ông Girish Narendran, Chủ tịch Nhóm Quản lý kỹ thuật của ACS phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Girish Narendran, Chủ tịch Nhóm Quản lý kỹ thuật của ACS, các hội thảo của ACS sẽ được duy trì hàng năm tại khu vực châu Á nhằm chia sẻ xu hướng phát triển toàn cầu về các vấn đề môi trường, an toàn và các hoạt động của ACS trong lĩnh vực này. Hàng năm, ACS sẽ công bố các báo cáo, đưa ra các thống kê về lưu giữ và khiếm khuyết của đội tàu ACS giúp cho các chủ tàu giảm thiểu các khiếm khuyết lưu giữ tàu…

                                                             Ảnh: Ông Nguyễn Vũ Hải – Phó Cục trưởng Cục ĐKVN phát biểu tại Hội thảo

Mang đến Hội thảo lần này đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp thêm thông tin liên quan đến Công ước quốc tế về Quản lý nước dằn và cặn nước dằn tàu. Công ước này sẽ có hiệu lực chính thức kể từ ngày 08/09/2017, áp dụng đối với tàu biển hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 400 GT trở lên. Một trong những thách thức lớn đối với chủ tàu Việt Nam là trang bị hệ thống xử lý nước dằn, đây là gánh nặng về tài chính cho chủ tàu. Tuy nhiên, áp lực này cũng được giải tỏa một phần khi trong kỳ họp lần thứ 71 từ ngày 03-07/07/2017 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường biển (MEPC), IMO đã quyết định lùi thời hạn áp dụng quy định này 2 năm đối với tàu hiện có.

                                                                                       Ảnh: Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội thảo, các bài tham luận, ý kiến của đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường đối với tàu biển, công trình dầu khí biển; tiếp cận công nghệ đóng tàu, vận tải biển tiên tiến trên thế giới…

Hiệp hội Đăng kiểm châu Á được thành lập ngày 1/2/2010 bao gồm 6 tổ chức đăng kiểm thành viên là Đăng kiểm Indonexia (BKI), Đăng kiểm Trung Quốc (CCS), Đăng kiểm Nhật Bản (NK), Đăng kiểm Ấn Độ (IRS), Đăng kiểm Hàn Quốc (KR) và Đăng kiểm Việt Nam (VR). Bắt đầu từ năm 2012, hàng năm ACS đều tổ chức hội thảo kỹ thuật về công nghiệp vận tải và đóng tàu tại khu vực châu Á. Đây là lần thứ ba Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Đăng kiểm châu Á tổ chức Hội thảo kỹ thuật tại Việt Nam./.

 

Nguồn: VR (vr.mt.gov.vn)

Go to top