Tại sao du thuyền thường được sơn màu trắng, lí do sẽ khiến bạn bất ngờ

Cũng giống như các phương tiện hàng không hoặc các phương tiện di chuyển trên đường bộ, các phương tiện giao thông hàng hải cũng phải chấp hành những quy tắc riêng trong sản xuất, đặc biệt là đối với phương tiện hàng đầu như du thuyền, hay tàu ngầm.

 

Nếu để ý quan sát, bạn sẽ thấy đa số các tàu vận chuyển hàng hoá hay tàu chở cá đều mang trên mình nhiều mà sắc sặc sỡ như đỏ, cam, vàng, lam, xanh lá,… Tuy nhiên chỉ có du thuyền là độc nhất một màu trắng. Vậy tại sao lại có điều này xảy ra? Phải chăng màu trắng giúp các phương tiện hàng hải khác có thể nhìn rõ dì thuyền từ đó tránh những va chạm không đáng có?

 

Tại sao du thuyền thường được sơn màu trắng, lí do sẽ khiến bạn bất ngờ

Thực tế, không hề có bất cứ quy tắc nào trong việc lựa chọn màu sắc của các phương tiện. Do đó, bạn có thể thấy các tàu chở hàng hoá đều có vô số màu sắc sặc sỡ không theo bát kỳ quy tắc nào. Tuy nhiên, đối với du thuyền việc lựa chọn sắc trắng mang lý do cực kỳ khoa học.

Theo tờ Technology, hành trình của du thuyền thường rất dài và phải đi qua nhiều vùng biển nhiệt đới có nguồn sáng mạnh và nhiệt lượng cao, điều này khiến nhiệt lượng trên tàu rất nóng và phải tiêu tốn một lượng lớn điện năng để làm mát tàu thông qua hệ thống điều hòa.

 

Tại sao du thuyền thường được sơn màu trắng, lí do sẽ khiến bạn bất ngờ

Để làm giảm sự hấp thụ nhiệt, những nhà sản xuất du thuyền đã lựa chọn màu trắng làm màu sơn của phương tiện vì đây là màu sắc trung tính, có khả năng phản chiếu hầu hết ánh sáng Mặt Trời, từ đó giúp hạn chế tối đa hiện tượng hấp thụ nhiệt lượng từ Mặt Trời và giảm đáng kể lượng sử dụng điều hòa nhiệt độ.

 

Một nguyên nhân khác là lớp vỏ tàu được cấu thành từ sợi thủy tinh. Để chế tạo được lớp vỏ này phải trải qua nhiều quá trình phức tạp. Đầu tiên, người ta phải cần một cái khuôn, sau đó các công nhân sẽ đổ Epoxy vào khuôn và đặt vào đó các lớp sợi thuỷ tinh. Nếu bạn chưa biết, Epoxy là một hợp chất hữu cơ gốc nhựa composite, có khả năng kháng nước, nhiệt tuyệt vời và có tính kết dính cao, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp chất phủ bề mặt như chế tạo máy bay, đóng tàu,…

 

Tại sao du thuyền thường được sơn màu trắng, lí do sẽ khiến bạn bất ngờ

Ở công đoạn trộn sơn, hãng chế tạo sẽ trộn màu sơn trắng với Epoxy. Mặc dù, họ có thể chọn các màu sắc khác để trộn cùng với Epoxy nhưng điều này sẽ làm phát sinh thêm nhiều quy trình khác phức tạp hơn. Dễ hiểu, hầu hết những màu sơn khác qua thời gian đều sẽ bạc màu dưới tác động của mưa, gió và ánh nắng mặt trời. Khi đó, chúng sẽ trông rất cũ kỹ, xỉn màu, tạo cảm giác kém an toàn, đặc biệt khi lớp sơn bên ngoài tróc ra. Chưa kể, suốt chiều dài sử dụng phương tiện, nó sẽ phải trải qua một vài lần sơn đi sơn lại. Chính vì thế, khoảng cách giữa các lần sơn lại này càng kéo dài thì càng tốt, càng lâu thì càng ít chi phí.

Mặt khác, nhiều hành khách cũng nhận định rằng, màu trắng khiến du thuyền trở nên sang trọng hơn, gợi cảm giác sạch sẽ, mang tới cảm giác thảnh thơi, thoải mái.

 

 

Nguồn: saostar.vn

Go to top