Những con tàu thuỷ vĩ đại trên thế giới về độ lớn

Nếu được dựng đứng, siêu tàu chở dầu Mont vẫn cao hơn tòa nhà Keangnam ở Việt Nam tới hơn 100 m.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 1

Tàu chở dầu Mont từng có tên khác là Knock Nevis, Jahre Viking, Happy Giant hay Seawise Giant. Nó có chiều dài 458,45 m, rộng 68,8 m và nặng 260,941 tấn. Nếu dựng đứng, Mont sẽ cao hơn 108,45 m so với tòa tháp Keangnam ở Việt Nam. Động cơ 50.000 mã lực cho phép tàu di chuyển với vận tốc tối đa 16 hải lý/1h (khoảng 30 km/h).

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 2

Mont là tàu dài nhất từng được đóng. Tuy nhiên, nó không có tải trọng lớn nhất. Dẫn trước nó là 4 siêu tàu chở dầu thuộc lớp Batillus. 

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 3

Tàu chở dầu lớp TI là loại lớn nhất thế giới đang hoạt động. Nó là sản phẩm của Tập đoàn Cơ khí Hàng hải và Đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc. 

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 4

Các tàu lớp TI nặng 234.000 tấn với chiều dài 380 m, chiều rộng 68 m. Chúng có khả năng di chuyển với vận tốc 30,6 km/h. Loại này chở được tối đa 503.409.900 lít dầu. 

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 5

CSCL Globe của Tập đoàn vận tải biển Trung Quốc (CSCL)  là chiếc đầu tiên trong 5 tàu cùng loại mà hãng này đặt mua để chuyên chở container khắp thế giới. CSCL Globe bắt đầu hoạt động cuối năm 2014 với khả năng chở tối đa 19.100 container.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 6

CSCL Globe dài 400 m, nặng 187,541 tấn. Động cơ mạnh cho phép tàu di chuyển với vận tốc tối đa 41 km/h. Tuy nhiên, vận tốc hành trình của nó chỉ tương đương 19 km/h. Động cơ của tàu cao 17 m. Thủy thủ đoàn gồm 31 người.

 

Tàu vận chuyển containers đường dài lớn tiếp theo mang tên Mary Maersk với khả năng vận chuyển hơn 17.600 container.

Trong chuyến đi đầu tiên trên biển, tàu chuyên chở Mary Maersk đã khởi hành từ cảng Algeciras, Tây Ban Nha và mang theo 17.603 container và hướng tới đích đến cuối cùng là cảng Tanjung Pelepas, Malaysia. Được đóng và hạ thủy tại xưởng đóng tàu thuộc tập đoàn Daewoo, với chiều dài 400 mét, chiều rộng 59m, Mary Maersk có sức chứa tối đa là 18.270 container TEU. Hơn nữa, đây cũng là con tàu có mức tiêu hao nhiên liệu thấp 1 nửa hơn so với những người tiền nhiệm và lượng khí thải cũng theo đó mà giảm hơn 50%.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 7

Pieter Schelte là tàu chuyên dụng trong ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ. Nó ra đời nhằm vận chuyển giàn khoan từ nhà máy tới vị trí lắp đặt hoặc ngược lại. Pieter Schelte ra đời tại Tập đoàn Cơ khí Hàng hải và Đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 8

Pieter Schelte có chiều dài 382 m, rộng 124 m. 8 động cơ cho phép nó di chuyển với vận tốc 26 km/h. Thủy thủ đoàn gồm 571 người.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 9

MS Ore Brasil là tàu chở quặng lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của công ty khai mỏ Brazil Vale. Đây là tàu đầu tiên trong số 19 chiếc chở quặng 400.000 tấn mà Vale đặt hàng của Tập đoàn Cơ khí Hàng hải và Đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc và Tập đoàn Công nghiệp nặng Rongsheng ở Giang Tô, Trung Quốc.

5 con tau vi dai nhat hanh tinh hinh anh 10

Các tàu loại này dài 362 m, rộng 65 m, có khả năng di chuyển với vận tốc 28,5 km/h. Chúng có nhiệm vụ chở quặng từ Brazil tới các nước châu Á qua tuyến đường chạy quanh Nam Phi. Thủy thủ đoàn gồm 34 người.

NL (st và tổng hợp, news.zing.vn)

Các bài viết khác

IMO: Quy định về thu thập và báo cáo tiêu thụ dầu nhiên liệu tàu biển

Hội thảo kỹ thuật lần thứ 6 về công nghiệp vận tải biển và đóng tàu

Hội thảo Hàng hải Việt Nam - Hàn Quốc 2017

IMO thay đổi thời hạn lắp đặt hệ thống quản lý nước dằn cho tàu biển

Sẽ có tàu biển không người lái từ năm 2020

IMO thông qua Hệ thống thu thập dữ liệu về tiêu thụ dầu nhiên liệu của tàu

Đăng kiểm DNV GL giới thiệu bộ quy phạm mới

Đại học Bách khoa Hà Nội đưa phần mềm thiết kế tàu thủy vào giảng dạy

Hội thảo kỹ thuật về công tác quản lý nước dằn tàu biển

Quy định 12 sửa đổi của Công ước Marpol về nối két nước chứa dầu cặn

Con tàu có hình thù đặc biệt chữ V của hải quân Đức

Hội thảo quốc tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8 về thủy động lực học trong kiến trúc tàu biển, công nghệ đại dương và các công trình biển

“Mắt thần” nhận dạng, theo dõi tàu biển từ xa

Phà Rừng đào tạo nhận thức về Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015

Công ước quốc tế về kiểm soát, quản lý nước dằn và cặn nước dằn của tàu 2004 Công ước BWM chính thức có hiệu lực vào ngày 8/9/2017

Go to top