Lịch sử tàu cánh ngầm và tàu cánh ngầm ở Việt Nam
Từ năm 1899, nhà thiết kế tàu người Anh John I Thornycroft đã thiết kế ra một loạt mô hình tàu đặc biệt với một thân nghiêng và một cánh hình cung duy nhất. Năm 1909 công ty của ông chế tạo một con tàu thật theo đúng tỷ lệ dài 22m tên là Miranda III, sử dụng động cơ 60 hp. Tàu nằm trên một cánh ngầm hình cung và phần đuôi phẳng. Chiếc Miranda IV chế tạo sau đó đã đạt tốc độ 35 kn.
Từ năm 1952 đến năm 1971, Supramar đã thiết kế nhiều mẫu tàu cánh ngầm: PT20, PT50, PT75, PT100 và PT150. Hơn 200 thiết kế của Supramar đã được chế tạo.
Còn ở Việt
Công ty tàu cao tốc cánh ngầm Dòng Sông Xanh (Greenlines) với đội tàu gồm 10 chiếc cao tốc cánh ngầm có khả năng hoạt động trên sông, ven biển và biển xa với tốc độ hoạt động trung bình từ 33 - 37 hải lý/giờ, GREENLINES hiện là hãng tàu khách trẻ nhất, mạnh mẽ nhất và thân thiện nhất, hoạt động trên nhiều tuyến cố định cũng như cung cấp dịch vụ đến nhiều địa danh như TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Mỹ Tho, Cần Thơ, Phú Quốc...
Sáng 12-9-2013, tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) đã giới thiệu tàu cao tốc GreenCat được đóng tại Việt Nam. Theo ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, tàu 2 thân cao tốc loại Catamaran chỉ có giá thành bằng 1/3 so với giá đóng ở nước ngoài. Vật liệu đóng tàu là sợi Kevlar dùng trong việc sản xuất áo chống đạn, vỏ tàu làm bằng composite epoxide nên khi gặp bất cứ sự cố nào, tàu vẫn nổi. Tàu có thể chở được 60 người; đặc biệt với loại lớn hơn cùng dòng tàu này có thể chở được 120 người. Tàu đạt tốc độ 45 hải lý/giờ. Với sự ra đời dòng tàu cao tốc này, công ty Công nghệ Xanh (GreenLines DP) hy vọng sẽ thay thế các tàu cao tốc hiện có đã quá niên hạn sử dụng tại Việt Nam.
Ng.Th (tổng hợp)