Những con tàu mang thương hiệu Hạ Long

    Chỉ tính các tàu trọng tải lớn, đến nay Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao 10 tàu chở hàng loại 12.500 DWT, 4 tàu chở container 1.016 TEU, 1.730 TEU, 1.800 TEU (2 chiếc) cho đội tàu biển quốc gia. Riêng loạt tàu xuất khẩu đã bàn giao 10 chiếc tàu chở hàng trọng tải 53.000 DWT, 3 tàu chở gỗ 8.700 DWT, 2 tàu chở ô tô 4.900 xe cho các chủ tàu Châu Âu và Nhật Bản...

Với truyền thống gần 40 năm xây dựng và phát triển cộng với sự thành công trong các gam tàu nổi bật nói trên đã phần nào khẳng định uy tín, thương hiệu về một Hạ Long đang vươn mình vượt khó đi lên.
Mỗi con tàu được bàn giao chứa đựng biết bao trí tuệ, sức lực, tâm tư, tình cảm của những người thợ Hạ Long. Đã có biết bao nhiêu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tìm kiếm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đóng tàu luôn được đưa ra, bàn bạc sôi nổi trên mỗi công trình đóng mới.
Nhớ lại cách đây gần 10 năm, khi đặt bút ký vào bản hợp đồng đóng mới loạt tàu 53.000 DWT với Tập đoàn Graig, Hạ Long không tránh khỏi lo âu. Bởi đơn hàng này có quy mô lớn với những sản phẩm tầm vóc. Thời điểm ký kết hợp đồng này, Nhà máy chỉ có khoảng 18 hécta và khả năng đóng mới tối đa là tàu 12.000 tấn. Đội ngũ công nhân lao động lúc đó khoảng 1.500 người cùng các thiết bị máy móc cũ kỹ, lạc hậu. Dường như cơ sở vật chất kỹ thuật lúc ấy cùng nguồn nhân lực trở nên quá sức trước một đơn hàng lớn. Nhưng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân và quyết tâm cao, sự ủng hộ chí tình của chủ tàu, cơ quan đăng kiểm và các nhà tài trợ đã giúp cho mọi khó khăn dần qua. Những người thợ đóng tàu Hạ Long tự tin bắt tay vào công việc mới với những đòi hỏi khắt khe về yêu cầu kỹ thuật của một sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu cho chủ tàu đến từ một nước có công nghệ đóng tàu và hàng hải đứng vào hàng đầu thế giới. Đồng thời một kế hoạch đầu tư nâng cấp dây chuyền, mở rộng sản xuất lớn gấp 3 lần trước đây cùng các trang thiết bị công suất lớn và hiện đại đã gấp rút được thực hiện.

Loạt tàu 53.000 DWT có sức chuyên chở lớn vượt đại dương, là loại tàu hiện đại đang được ưa chuộng trên thế giới. Do yêu cầu đặc biệt của sản phẩm, ngay từ những ngày đầu tiên thi công, Công ty đã phải thay đổi hàng loạt quy trình và phương pháp thi công cũ, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu mới rất khắt khe của chủ tàu cũng như đăng kiểm. Đồng thời tập trung đẩy nhanh quá trình đầu tư, nhanh chóng hoàn thành nhà xưởng và các hạng mục nâng cấp, xây mới các công trình như triền đà, cầu tàu, luồng bến...; mua sắm hàng loạt máy móc thiết bị dây chuyền chuyên dùng theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, trong đó nhiều khâu đã thực hiện tự động hoá. Có thể kể tới các thiết bị như: máy tiện băng dài 11m, máy phay khoan, máy doa, cẩu cổng trục 300 tấn và 400 tấn lớn nhất Việt Nam hiện nay để phục vụ đóng tàu trọng tải 15.000 tấn trở lên, xe vận chuyển tổng đoạn 150 tấn, máy ép thuỷ lực 1.500 tấn, máy lốc tôn cỡ lớn, máy cắt kim loại tự động CNC, máy gia công thép tạo hình để thuận lợi cho việc chế tạo các block trên 150 tấn...

Bên cạnh việc đầu tư những thiết bị phương tiện hiện đại vào sản xuất, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân. Nhờ đó, Hạ Long dần xây dựng và hội tụ được một đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao, đã và đang khẳng định năng lực của mình trong việc tạo ra các phần mềm hỗ trợ đóng tàu như: cắt chính xác các chi tiết, sắp xếp hoàn chỉnh tổng thành của tàu; hàn tự động hai mặt các mối hàn vỏ, thân tàu; công nghệ hàn lót sứ... được xem như những sáng kiến kỹ thuật độc đáo, tiêu biểu nhất của ngành đóng tàu Việt Nam. Qua đó giúp rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành và bàn giao các con tàu theo đúng hợp đồng với khách hàng...

Có thể nhận thấy, từ những buổi đầu bỡ ngỡ trước tầm vóc và độ phức tạp của một sản phẩm lớn và rất mới, các kỹ sư và công nhân Công ty Đóng tàu Hạ Long đã nhanh chóng nắm bắt được công nghệ. Nhiều sáng kiến cải tiến đã được phát huy trong quá trình thi công loạt tàu 53.000 DWT này. 

Hồi tưởng lại, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long nhớ đến những bước phát triển nhanh chóng của ngành đóng tàu. Riêng với Công ty Đóng tàu Hạ Long, sau thời gian triển khai đề án tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã đều đặn cho ra đời những con tàu đóng mới. Còn đó không ít khó khăn, thách thức nhưng "con tàu" Hạ Long đang dần lấy lại thương hiệu của mình. Từ những sản phẩm tàu 3.500 DWT, 6.500 DWT, 12.000 DWT, sau đó là đóng được tàu 53.000 DWT, rồi đến tàu chở ô tô 4.900 xe. “Những con tàu này chứng minh cho sự phấn đấu không mệt mỏi và tinh thần cầu thị cũng như tham vọng vì sự phát triển của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Anh tự tin cho biết. Ông cũng chia sẻ, trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, Hạ Long đang trong quá trình tái cấu trúc lại một cách toàn diện. Bởi vậy, sự ra đời của mỗi con tàu đều có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện sự quyết tâm vươn lên trong khó khăn, sự chung thủy với bạn hàng và nguyên vẹn ước mơ xây dựng một ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam lớn mạnh và vững chắc trong tương lai của những người thợ đóng tàu Việt Nam nói chung và Hạ Long nói riêng.

Ngay trong lễ hạ thủy tàu chở hàng 53.000 DWT số 9, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC thẳng thắn nhìn nhận, ngoài nguyên nhân khách quan do thị trường, ngân hàng thắt chặt tín dụng, những khó khăn của Công ty Đóng tàu Hạ Long cũng như nhiều đơn vị khác thuộc Tổng Công ty là do công tác quản lý và điều hành sản xuất chưa thật tốt, dẫn đến tiến độ thi công còn chậm. “Không có cách nào để đạt được mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đơn giản hơn là mỗi cán bộ, công nhân viên phải tìm ra được các hạn chế của mình trong công việc và cùng với lãnh đạo tìm ra các biện pháp khắc phục”.

Đứng trên công trường Đóng tàu Hạ Long trong những ngày đầu năm Giáp Ngọ mới cảm nhận được hết những thành quả lao động của biết bao thế hệ người thợ Đóng tàu Hạ Long đã và đang cống hiến hết mình cho những con tàu làm nên thương hiệu Hạ Long ngày một vươn xa.

 

Tô Ngọc

Go to top