Hợp tác xã Rạch Gầm và người thuyền trưởng

Nằm trong Top 100 Hợp tác xã (HTX) “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng”, HTX Rạch Gầm với chức năng vận tải thủy  luôn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực kinh tế hợp tác của tỉnh Tiền Giang từ năm 1979 đến nay. Kiên trì thực hiện phương châm: “Xã viên giàu có, HTX giàu mạnh và phát triển bền vững”, Rạch Gầm đã có những đóng góp thiết thực cho nền kinh tế tỉnh nhà nói riêng và kinh tế ViệtNam nói chung.

Trải qua bao sóng gió của việc chuyển đổi từ thời kinh tế hợp tác, tập trung sang đổi mới và hội nhập, HTX Rạch Gầm luôn góp phần giải quyết tốt việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu bằng đường sông phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội không chỉ trong địa phương, mà còn cho cả khu vực. Với khoảng 300 tàu sở hữu của HTX và cổ phần của xã viên, HTX Rạch Gầm hoạt động đa ngành nghề bao gồm: vận tải hàng hóa, khách du lịch bằng đường sông và đường bộ; Khai thác, vận chuyển, bốc xếp, cung ứng cát, đá, sỏi và vật liệu xây dựng khác; Đóng mới, sửa chữa ghe, tàu, sà lan vận tải sông; Xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, công nghiệp và dân dụng, san lấp mặt bằng,…

Đất nước bước vào con đường hội nhập kinh tế quốc tế, Ban chủ nhiệm HTX Rạch Gầm đã đề ra chiến lược hoạt động phù hợp với tình hình mới. Áp dụng cơ chế quản lý tập trung, hạch toán thống nhất, áp dụng phương pháp giao khoán tới từng phương tiện, phân xưởng và hộ xã viên; nâng cao trách nhiệm cá nhân trong quản lý tài sản, phương tiện và hàng hóa.
                       Một trong những con tàu sông do HTX Rạch Gầm đóng mới

Kết quả của quá trình không ngừng đổi mới và sáng tạo đó là sau 33 năm hoạt động trên thương trường, HTX Rạch Gầm đã khẳng định hướng đi phù hợp của mô hình HTX trong thời buổi hội nhập. Từ đó, đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý về lợi ích của con đường làm ăn tập thể đối với đơn vị, xã viên, cũng như cộng đồng, xã hội. Muôn ý chí nhưng chỉ một niềm tin được nuôi dưỡng hiện thực hóa đó là xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nói đến thành công của HTX Rạch Gầm không thể không nhắc đến công lao của vị thuyền trưởng Trần Đỗ Liêm.

Ông là người đã đưa Rạch Gầm từ con số không lên một tầm cao mới. Thành công của ông là thành công của một nhà lãnh đạo linh hoạt với thời cuộc, nhanh nhạy với cơ chế đổi mới của thị trường. Giai đoạn chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung, bao cấp sang kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế HTX đã gặp không ít khó khăn, đôi lúc tưởng chừng phải dừng bước. Tuy nhiên, với cái Tâm của nhà lãnh đạo, không đành lòng để bà con xã viên bị thiệt thòi, thiếu công ăn việc làm, ông đã dốc tài, sức, dành hết tâm huyết của mình vào công việc chung tìm hướng làm ăn phù hợp, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, thị trường tiêu thụ… Nhờ vậy, dần dần, HTX đi vào hoạt động ổn định, xã viên gắn bó và có trách nhiệm với công việc hơn.
             Chủ tịch Hợp tác xã Rạch Gầm đứng cạnh Chủ tịch nước tại Phủ Chủ tịch, phía bên trái

Nhờ những đóng góp thiết thực cho nền kinh tế nước nhà, ông đã được vinh danh, trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý của Chính phủ và các cơ quan ban ngành như: Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu khối địa phương (2010), Huân chương Lao động hạng Nhất, Chiến sỹ thi đua toàn quốc (2009), Cúp vàng Thánh Gióng, Cúp doanh nhân tâm tài (2007),… Tuy vậy, khi nói về vai trò lãnh đạo của mình, vị Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm lại khiêm tốn nói: “Sự thành công của đơn vị là do hoạt động đúng Luật HTX, minh bạch trong thu chi tài chính, chú trọng chăm lo và giải quyết thỏa đáng quyền lợi người lao động và hộ xã viên gắn với hiệu quả làm ăn của HTX.” Điều này đã trả lời thay cho việc tại sao xã viên đến HTX làm ăn ngày càng đông.

Cuộc sống cuộn chảy như dòng sông Tiền, thương trường cạnh tranh khốc liệt, biết bao cám dỗ, ganh đua nhưng HTX Rạch Gầm vẫn vươn lên và ổn định đời sống cho bao xã viên.

Khi công việc đi vào quỹ đạo, người thuyền trưởng Trần Đỗ Liêm còn làm ngạc nhiên bao người về tài làm thơ, viết văn và làm báo… Trong giới văn nghệ, ông được biết đến là một tác giả với nhiều tập thơ, truyện, bút ký sâu sắc và mang ý nghĩa thời đại. Tiêu biểu là ba tập ký: “Con người và sông nước Cửu Long” (Hội VHNT Tiền Giang, 2001), “Nỗi niềm sông nước” (NXB Văn Nghệ TP.HCM, 2005) và “Sông nước quê mình” (NXB Hội Nhà Văn, 2007). Các câu thơ bay bổng trong bài Mẹ Tôi (Lỡ mai Mẹ có về trời /Chẳng gì thay được Mẹ ơi… tháng ngày), Tháng Giêng Phương Nam (Ràn rạt gió cội bần trầy trật sóng/Đóm lập lòe bìm bịp gọi triều lên/Cao xanh thẳm ngàn sao nháy gọi/Réo rắt đàn kìm kéo ta tới bên em), hay bài Lục bát quê em (Tôi yêu quê trước yêu em/Sông Lam cồn cát, cánh buồm nhuộm nâu),… luôn đọng lại trong lòng độc giả một cảm xúc khó phai.
                Chủ tịch HTX Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm ký tặng thơ cho độc giả

Dành trọn cuộc đời cho sự đổi mới của quê hương thứ hai, doanh nhân, nhà văn, nhà thơ, nhà báo quê lúa Thái Bình, Trần Đỗ Liêm đã nhận được nhiều hơn những gì đã cho đi. Đó chính là sự ăn nên làm ra của HTX Rạch Gầm, cuộc sống khấm khá của bao xã viên và hơn cả là sự kính trọng, yêu quý vào năng lực vượt trội của vị thuyền trưởng tài ba, đa cảm và yêu nghề này.

HTX Rạch Gầm là đơn vị đứng vị trí thứ 3 trong 100 HTX được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao tặng cúp “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng” của Liên minh HTX Việt Nam vào ngày 11/4/2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là sự kiện lớn nhân dịp lễ kỷ niệm ngày HTX Việt Nam lần thứ nhất. Ông Trần Đỗ Liêm – Chủ tịch HĐQT HTX đại diện ban lãnh đạo HTX vinh dự nhận giải thưởng này. Chiều cùng ngày, ông Trần Đỗ Liêm – một trong những người đứng đầu 100  HTX tiêu biểu toàn quốc đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp và chụp ảnh kỷ niệm tại Phủ Chủ tịch.

 

Đ.Quyên

Go to top