Tàu chở Ethylene – Loại tàu mang hàm lượng khoa học cao trong công nghệ đóng mới
Chú trọng phát triển khoa học công nghệ cao để tạo bước đột phá, giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay... là mục tiêu mà Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) nói chung và các đơn vị thành viên của SBIC nói riêng đang hướng tới.
Tàu Ethylene là chủng loại tàu chở khí lần đầu tiên được thi công tại Việt
Ông Paolo Cagnoni – Chủ tàu
Trước yêu cầu khắt khe như vậy, toàn bộ phần thiết kế công nghệ, Công ty Đóng tàu Bạch Đằng và Công ty Visec đã ứng dụng phần mềm Nupas-Cadmatic để thiết kế. Bạch Đằng đảm nhận thiết kế công nghệ khu vực buồng máy. Trong quá trình thiết kế, ngoài việc phải tuân thủ toàn bộ các yêu cầu của đăng kiểm và công ước, còn phải đáp ứng theo được tiêu chuẩn sinh hoạt của thuyền viên châu Âu.
Tàu Ethylene được thi công trong điều kiện đà 10.000T và đà bán ụ đều đang thi công loạt tàu 22.500 tấn. Để đảm bảo tiến độ, cán bộ kỹ sư Bạch Đằng đã có sáng kiến rất táo bạo là đóng mới tàu trên ụ nổi 4.200T, điều mà các nhà máy đóng tàu ở Việt
Phần vỏ tàu được thi công đảm bảo tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chủ tàu và cơ quan đăng kiểm. Trong quá trình thi công hệ thống làm hàng, khi hàn ống và lắp ráp, do ống làm hàng là thép trắng nên gia nhiệt ống sẽ bị co ngót, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã nghiên cứu tìm ra công nghệ thi công không ảnh hưởng đến việc lắp đặt và bố trí theo bản vẽ thiết kế ban đầu.
Vì điều kiện Bạch Đằng không có cẩu chuyên dụng cho việc lắp đặt, luồng lạch không cho phép nên việc lắp đặt két hàng phải thực hiện vào ban đêm để chờ thủy triều. Những người thợ Bạch Đằng đã rất nỗ lực tìm ra giải pháp khả thi để thực hiện thành công việc lắp đặt các két hàng và đã tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng nếu phải đi thuê cẩu từ nước ngoài. Chủ tàu đánh giá rất cao sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư Bạch Đằng.
Một khó khăn nữa cho đơn vị là những thiết bị trong hệ thống làm hàng như: toàn bộ bình bầu, bầu ngưng, két dầu... thời gian nhập về quá lâu nên khi lắp đặt lên tàu phải bảo dưỡng và thử lại toàn bộ thiết bị, đảm bảo yêu cầu của chủ tàu.
Việc thử áp lực cho hệ thống làm hàng phải thử rất nhiều lần do các cấp thử cho từng khu vực là khác nhau, việc thử phải tiến hành trên tàu, không thể thử trước trong xưởng. Chất thử là khí Nitơ nên phải chia ngắn các đường thử để đảm bảo an toàn.
Phát triển KHCN, đáp ứng yêu cầu mới
Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy luôn xác định việc phát triển khoa học công nghệ (KHCN) đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế biển đã và đang là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải được chú trọng hơn bao giờ hết. Do đó, Tổng công ty cũng có các Nghị quyết về công tác phát triển KHCN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ củng cố, ổn định và phát triển Tổng công ty giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030.
Tại các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ áp dụng đến từng phân xưởng sản xuất. Lãnh đạo Tổng công ty xác định rõ nhiệm vụ của công tác phát triển KHCN trong giai đoạn phát triển mới là đầu tư phát triển KHCN phải được tiến hành đồng bộ trên cả lĩnh vực kỹ thuật, lĩnh vực quản lý; Tăng cường liên kết với các đơn vị, cơ sở nghiên cứu KHCN để có sự phối hợp hiệu quả; Quan tâm phát triển các dịch vụ KHCN, tạo lập thị trường hoạt động và chuyển giao cho các đơn vị bạn.
Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Bạch Đằng - Trương Hoàng Cao khẳng định: Việc áp dụng những sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật luôn được Bạch Đằng chú trọng. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã có hàng trăm sáng kiến, áp dụng trên các sản phẩm, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Nhiều cán bộ, kỹ sư được Tổng liên đoàn lao động Việt
Tô Ngọc