Phà Rừng như đã biết
Khi Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Đồng Sỹ Nguyên và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vương quốc Phần Lan Pa-Vo-Uy-Ruyen, cùng cắt băng khánh thành Nhà máy tàu biển Phà Rừng, thì ngành công nghiệp nước ta có thêm một cơ sở sửa chữa tàu biển hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
Niềm vinh dự tiếp theo là chỉ một Phà Rừng của ngành công nghiệp tàu thủy được phép thu ngoại tệ, tiêu cũng bằng ngoại tệ. Những sỹ quan thủy thủ trên tàu khi vào Phà Rừng được lưu trú ở một khu vực mà người Thủy Nguyên gọi là “trại Đa vít”, giống như một khu resort bây giờ.
Ba mươi năm về trước, một Phà Rừng bề thế, hiện đại như vậy là một “đặc cách” ở Việt Nam. Từ những năm 70 của thế kỷ trước, khi đất nước đang có chiến tranh, các nhà hoạch định kế hoạch đã khảo sát dãy núi Tràng Kênh và quyết định cho Phà Rừng tựa lưng vào thế núi. Tới tháng 6 năm 1973, luận chứng kinh tế về Phà Rừng được lập ở thủ đô Hexinky của Phần Lan. Đây là món quà mà vương quốc Phần Lan giúp Việt
Tháng 2 năm 2008, tổng thống Phần Lan Tarja Kaarina Halonen đã đến thăm Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng. Điều đặc biệt, đây là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử vương quốc Phần Lan, là vị tổng thống thứ 11 ở quốc gia này. Đến Phà Rừng vào ngày đầu xuân mới, theo phong tục Việt
Xuân Giáp Ngọ đã về, Phà Rừng mang tên mới là Công ty (một trong tám đầu mối của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy). Dẫu mang tên là gì thì Phà Rừng vẫn là một nhà máy sửa chữa và đóng mới phương tiện thủy, vẫn là một đơn vị mà người thợ đã quen với phong cách làm việc hiện đại, tiếp thu từ công nghệ đóng tàu của Bắc Âu. Phà Rừng tựa lưng vào dãy Tràng Kênh và nhìn ra biển với đầy ắp sự kiện lịch sử của dân tộc. Một địa thế như vậy với con người như vậy, thì sức bật của Phà Rừng trong môi trường hội nhập dù khó khăn đến đâu rồi cũng sẽ vượt qua để phát triển.
Chúng tôi đã nhiều dịp được đến Phà Rừng. Sự thay đổi luôn là cảm nhận đầu tiên. Trong đó có lần đến và gặp ông Lê Lộc, đương là giám đốc, ông tâm sự rằng: Mỗi con người của Phà Rừng phải vượt lên chính mình, đó là sự đổi mới tư duy. Mọi thành công của đơn vị đều bắt đầu từ con người, sau đó mới là thiết bị. Thiết bị hiện đại có thể mua trong thời gian ngắn, nhưng con người phải đào tạo lâu dài và liên tục.
Xuất phát từ cách đặt vấn đề như thế, nên chính vị giám đốc Phà Rừng đã xin cấp trên tạo điều kiện để 200 cán bộ đi tu nghiệp, công nhân ở các nước có công nghiệp đóng tàu phát triển. Sau này, khi ông Lê Lộc về công tác ở Tập đoàn (nay là Tổng công ty SBIC) thì sự hợp tác đào tạo với nước ngoài vẫn liên tục thực hiện.
Chúng tôi cũng muốn nhắc lại nhận xét của ông Luogchi là trưởng đại diện Đăng Kiểm NK-Nhật Bản: Phà Rừng có tới bốn lợi thế để đóng mới tàu biển; một là năng lực; hai là kinh nghiệm; ba là tay nghề; bốn là quản lý. Bốn yếu tố này chúng tôi đều thấy rõ ở ở Phà Rừng, chủ tàu sẽ nhận được những con tàu không kém gì khi đóng ở Nhật Bản.
Mùa xuân thứ 30 của Phà Rừng bắt đầu cho một hành trình mới: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng. Một trong tám đầu mối đóng và sửa chữa tàu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC. Thế mạnh Phà Rừng sẽ lại phát huy để phát triển theo hướng bền vững. Bởi Thủy Nguyên là vùng đất chứa đựng nhiều yếu tố lịch sử. Bức tranh của Thủy Nguyên vốn đã nổi tiếng với những Bạch Đằng, Tràng Kênh, Sông Giá, hang Vua... và 30 năm qua có thêm một Phà Rừng, quà tặng của vương quốc Phần Lan cho Việt Nam (và cũng là cho Thủy Nguyên) sẽ mãi mãi là điểm sáng của thành phố Hải Phòng trong công nghiệp tàu thủy nước nhà.
Trọng Nghĩa